Henry Ford và kỷ nguyên xe Ford

Thứ tư 12/06/13 7:20 AM

Phi Hùng

Là một trong những nhà sản xuất xe hơi có quy mô lớn và lịch sử lâu đời nhất. Những đóng góp lớn lao của Ford đối với nhân loại không chỉ là những chiếc xe hơi mang nhãn hiệu Ford.

Nói đến xe Ford, là phải nói đến Henry Ford, cha đẻ của hãng xe hơi nỗi tiếng này. Chính ông chứ không ai khác, là người đã đưa ra khái niệm “dây chuyền sản xuất” xe hơi đầu tiên. Điều này đối với Henry Ford chỉ là một bước cải tiến bình thường. Nhưng với ngành công nghiệp ô tô (và nhiều ngành công nghiệp khác nữa), đây là một cuộc cách mạng vĩ đại làm thay đổi hoàn toàn phương thức sản xuất đã tồn tại từ trước đó khá lâu.

Tất nhiên, Henry Ford không chỉ có thành công, mà trước khi khai sinh hãng Ford, ông đã từng thất bại hai lần. Những kinh nghiệm tích luỹ được sau hai lần vấp ngã đã giúp ông vững vàng hơn trong công việc kinh doanh sau này ở hãng  Ford. Cũng nhờ những kinh nghiệm đó mà hoạt động kinh doanh của hãng Ford đã được trôi chảy và thuận lợi ngay sau khi thành lập. Đó là, chỉ trong hai năm đầu tiên, Ford đã đưa ra thị trường xấp xỉ 2.000 xe hơi (một con số khá ấn tượng vào thời kỳ đó). Cũng vào thời gian đó, Ford khai sinh thêm chi nhánh của mình tại Canada.

Chỉ chưa đầy 5 năm sau khi thành lập, Ford đã tấn công thị trường châu Âu, và không lâu sau đó, hàng loạt nhà máy của Ford đã ra đời tại các nước như Nhật Bản, Nam Phi, Austrailia…

Sự kiện quan trọng nhất của Ford là vào năm 1908 với sự ra đời của xe Ford dòng T (Tin Lizzie). Nó đã tạo ra một cơn chấn động đối với thị trường xe hơi. Chỉ trong vòng một năm, Ford đã phải hoạt động vượt công suất để cung ứng cho thị trường hàng chục ngàn chiếc. Ford cũng đã nhanh chóng khai trương thêm nhà xưởng mới có công suất lớn hơn nữa để thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Nhưng với phương thức sản xuất thời bấy giờ, muốn cho ra đời hàng chục ngàn chiếc xe hơi mỗi năm là một việc làm quá khó khăn.

Vào thời đó, tính chuyên môn hoá trong quy trình sản xuất xe hơi chưa cao. Hầu như mỗi công nhân phải tự mình lắp ráp hoàn chỉnh các công đoạn từ A tới Z để có được một chiếc xe hơi. Tất nhiên là với cách làm đó, tiến độ lắp ráp diễn ra rất chậm và chi phí sản xuất do đó cũng tăng cao.
Mặc dù đã nhận diện được vấn đề, nhưng tìm ra giải pháp để khắc phục nó không hề đơn giản, điều đó đã làm cho ông Henry Ford mất khá nhiều thời gian và công sức. Cuối cùng thì ý tưởng “dây chuyền sản xuất” xe hơi cũng đã hình thành và từng bước áp dụng vào thực tế.
Nếu như với phương thức sản xuất cũ, mỗi công nhân hầu như phải tự mình lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc xe với hàng trăm chi tiết linh kiện. Thì ý tưởng “dây chuyền sản xuất” của Henry Ford đã làm thay đổi điều đó. Giờ đây, mỗi công nhân chỉ thực hiện một vài công đoạn, tính chuyên môn hoá trong quy trình sản xuất được nâng cao và tất nhiên, năng suất cũng như chất lượng sản phẩm được cải thiện rất nhiều.

Cải tiến tiếp theo của Henry Ford là hoạt động lắp ráp xe hơi được thực hiện trên băng tải. Các bộ phận khác nhau lần lượt được các công nhân lắp ráp và luân chuyển theo thứ tự đã được thiết lập. Và cứ thế, hình thù từng chiếc xe hơi từng bước được hoàn chỉnh.

Những sáng kiến tuyệt vời của Henry Ford đã từng bước thay đổi phương thức sản xuất lạc hậu đã có từ trước, giúp giải phóng sức lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất và quan trọng hơn cả là kịp thời đáp ứng như cầu nóng bỏng của khách hàng.

Với phương thức sản xuất mới của Henry Ford, thời gian lắp ráp mỗi chiếc xe hơi dòng T được rút ngắn tám lần (từ 12 giờ/chiếc xuống còn 1,5 giờ/chiếc). Phương thức này sau đó đã trở thành chuẩn mực cho nhiều ngành công nghiệp quan trọng khác.

Giờ đây, sản lượng vài ngàn xe mỗi năm đối với Ford đã là dĩ vãng. Năm 1912, sản lượng xe hơi của Ford là 170.000 chiếc và chỉ hai năm sau đó đã lên tới con số 308.000, nhưng chỉ hai năm sau, tức là năm 1916, sản lượng của Ford đã là 735.000 xe/năm.

Cuộc cách mạng sản xuất xe hơi do Ford mang lại không những chỉ tăng năng suất, sản lượng mà còn tạo ra những chiếc xe hơi có giá thành rẻ hơn. Bên cạnh đó, thu nhập của người lao động cũng được cải thiện đáng kể. Ford đã tăng lương cho công nhân của mình từ mức 2,5 đến 3 USD/ngày lên mức 5 USD/ngày. Mức thu nhập đó trên thực tế cao gấp hai lần mức bình quân của ngành công nghiệp Mỹ và bằng tiền lương làm việc cả tuần của một lao động tại nước Anh. Bên cạnh việc được tăng lương, Henry Ford cũng đã giảm giờ làm cho công nhân của mình từ 9 giờ mỗi ngày xuống 8 giờ mỗi ngày.

Đến nay, Ford đã sở hữu khoảng 90 nhà máy trên toàn thế giới với hơn 230.000 công nhân đang làm việc. Bên cạnh tâm thế của một nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới, Ford còn là người đi tiên phong trong việc làm thay đổi triệt để ngành công nghiệp đó.

Gửi lời bình luận





Gương khởi nghiệp khác