Khởi nghiệp từ những ý tưởng ngẫu nhiên

Thứ hai 29/07/13 2:57 AM

Phi Hùng

Không ít doanh nhân đã khởi nghiệp từ những sáng tạo ngẫu hứng, trong số đó có những gương mặt dưới đây.

Họ đã biến những sáng kiến bất chợt của mình thành ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và gặt hái thành công còn trên cả tuyệt vời. 

1. Thiết kế công cụ biên tập blog trong khi thất nghiệp

Đôi  trai tài gái sắc Mena và Ben Trott

Nguyên nhân đưa đẩy cặp vợ chồng này đến với thương trường là vì cả hai cùng… mất việc. Từ chỗ là những kỹ thuật viên của một công ty chuyên về thiết kế website, họ cùng bị sa thải vì những khó khăn mà công ty này gặp phải.

Thất nghiệp làm cho hoàn cảnh của họ khó khăn hơn, nhưng họ lại có nhiều thời gian nhàn rỗi hơn để viết blog.

Sáng kiến ban đầu của họ là thiết kế một công cụ để post bài trên trang blog cá nhân dễ dàng và thuận tiện hơn, nhưng rồi Mena và Ben Trott đã biến nó thành ý tưởng kinh doanh sau đó không lâu.

Với ý tưởng cung cấp phần mềm chuyên dụng cho các trang blog cá nhân, Mena và Ben Trott đã gặt hái được những thành công ngoài dự kiến. Chỉ trong 24 giờ đầu tiên khi phần mêm được tung lên mạng, đã có hơn 200 khách hàng download về máy tính cá nhân của mình.

Từ chỗ tự sản tự tiêu tại một căn hộ chung cư chật hẹp, hai vợ chồng Trott đã phát triển sự nghiệp của mình thành một công ty phần mềm có uy tín. Họ huy động hàng chục triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm và thuê thêm hàng chục nhân viên.

Khi phong trào viết blog bùng nổ cũng là lúc mà Mena và Ben Trott bội thu vì công cụ Movable Type do họ thiết lập đã trở thành chuẩn mực của giới blogger.

Mena chia xẻ trên website: “Thật tuyệt vời, lúc đầu đây chỉ là sở thích, nhưng sau đó chúng tôi đã biến nó thành ý tưởng kinh doanh và đã thành công”.

Khi khởi sự doanh nghiệp, Mena và Ben Trott chỉ mới bước qua tuổi 30, nhưng những gì mà họ làm được là niềm ao ước của không ít người.

Không bằng lòng với những gì đã có, họ liên tục cập nhật và đổi mới những phần mềm ứng dụng của mình. Bên cạnh Movable Type, Mena và Ben Trott đã đưa ra chiến lược phát triển nhiều sản phẩm hỗ trợ ngày càng phong phú.

2. Sản xuất đồ chơi từ "bước nhảy" của chiếc lò xo

Betty James

Ban đầu Richard James chỉ là một công nhân của nhà máy sản xuất dụng cụ trang bị cho lực lượng tuần duyên và hải quân Mỹ đóng tại Philadenphia.

Ý tưởng sản xuất đồ chơi kịp loé lên trong đầu Richard James là khi ông vô tình thấy cái lò xung bung khỏi bàn làm việc. Từ đó Betty James, vợ của Richard James gợi ý nên đặt tên cho món đồ chơi này là Slinky.

Thế là Richard và Betty James bắt đầu khởi nghiệp với món đồ chơi mà họ đã sáng tạo từ ý tưởng ngẫu nhiên. Tuy vậy, họ cũng mất gần hai năm để lựa chọn loại vật liệu thích hợp.

Nhân dịp lể giáng sinh năm 1945, Slinky được Richard và Betty James bày bán tại cửa hiệu của gia đình có tên là Gimbel's Department Store. Điều kỳ diệu là chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ sau khi được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên, Richard và Betty James đã bán được hơn 400 sản phẩm, với giá một USD mỗi chiếc.

Từ những kết quả kinh doanh khả quan đạt được, Richard và Betty James đã thành lập công ty James Spring & Wire (sau này đổi thành James Industries). Từ khi thành lập công ty đến nay, hàng trăm triệu sản phẩm đồ chơi có tên là Slinky đã được sản xuất và bán ra trên toàn thế giới. 

3. Xuất khẩu trang phục bikini của dân Nam Mỹ

Thales Panagides

Thales Panagides tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, trường đại học Ball State vào những năm cuối của thập niên 90, thế kỷ 20. Sau khi tốt nghiệp không lâu, anh đến thành phố biển Fortalenza của Brazil để tư vấn cho một người bà con thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ internet.

Hoạt động kinh doanh ngày càng ổn định và phát triển, nên công ty này đã chuyển trụ sở về Sao Paulo (thủ đô của Brazin). Nhưng nguyện vọng của Thales Panagides lúc này là muốn ở lại chỗ cũ vì nơi đây có biển xanh, cát trắng, nắng vàng và đặc biệt là có những cô gái bản địa mặc những bộ bikini đẹp… hút hồn.

Thế là Thales Panagides tiếp tục ở lại Fortalenz và làm việc qua mạng. Bên cạnh công việc cũ, Thales Panagides bắt đầu nung nấu ý định xuất khẩu những bộ bikini đặc sắc của xứ sở Brazil. Anh lân la và làm quen với một người đàn ông là kiều dân Hy Lạp, chủ nhân của một cơ sở may mặc địa phương.

Với bằng cấp của một trường đại học danh giá cộng với kinh nghiệm thực tiển tích luỹ được trong quá trình làm việc tại công ty dịch vụ internet của người bà con, Panagides từng bước “thăm dò” khách hàng trực tuyến thông qua eBay. Và điều bất ngờ đã đến với Panagides, đó là chỉ trong đêm đầu tiên chào hàng, hàng chục mẫu “thời trang” của anh đã được khách hàng "vét" sạch.

Không dừng lại đó, bước tiếp theo Panagides đã thiết lập trang brazilian-bikinies.net để giới thiệu và phân phối mặt hàng bikini “đặc chủng” của Brazil. Ngày nay, brazilian-bikinies.net là một trang web lớn, thu hút số đông khách truy cập từ hàng trăm quốc gia, và tất nhiên là họ không quên mua cho mình những bộ bikini mà ông chủ của trang web chào bán.

Bên cạnh niềm vui thành công trong sự nghiệp kinh doanh, Panagide còn một niềm vui lớn nữa, đó là anh được sống tại thành phố biển Fortalenza có những thứ mình yêu thích.

Gửi lời bình luận





Gương khởi nghiệp khác