Phát triển doanh nghiệp triệu đô từ nhà để xe

Thứ sáu 15/11/13 1:48 AM

Phi Hùng

Mophie là một công ty chuyên sản xuất các phụ kiện cho hãng Apple. Điểm độc đáo là cách đây đúng bảy năm, Daniel Huang và Shawn Dougherty, những chủ nhân của nó đã khởi nghiệp với số vốn chỉ 250 ngàn đô la và nhà xưởng để sản xuất trên thực tế là nhà để xe cũ.


Sản phẩm của Mophie

Lúc đầu, Daniel Huang và Shawn Dougherty đặt tên cho công ty của mình là mStation, với chức năng chuyên sản xuất loa và vỏ cho các loại máy nghe nhạc.

Tuy số vốn 250 ngàn đô la không lớn, nhưng với Daniel Huang và Shawn Dougherty vào thời điểm đó thì nó có vẻ tạm ổn. Khó khăn mà họ gặp phải lúc bấy giờ là vấn đề nhà xưởng.

Thế là Daniel Huang và Shawn Dougherty cùng bàn bạc và đi đến quyết định là sử dụng một phần trong tổng số vốn hiện có của công ty cho việc đầu tư mua nhà xưởng để phục vụ cho hoạt động sản xuất.

Tuy nhiên, để mua sắm hoặc xây dựng nhà xưởng thì số vốn mà họ có chẳng thấm vào đâu. Nhưng rồi cuối cùng quyết định cũng được đưa ra và nơi được gọi là nhà xưởng của công ty mStation trên thực tế là một ga ra ô tô cũ gần nhà của Shawn Dougherty ở Michigan.

Với quyết định này, mStation đã giải quyết được khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải vào thời điểm đó. Nó không chỉ quan trọng trong việc giải quyết vấn đề mặt bằng, mà quan trọng hơn là mStation không mất quá nhiều thời gian cho việc xây dựng cơ bản nên hoạt động sản xuất của họ được trôi chảy, thuận lợi và kịp tiến độ hợp đồng, giúp công ty khai thác hiệu quả cơ hội trong tầm tay.

Nhờ khai thác kịp thời cơ hội đang có mà chỉ trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, mStation đã chạm mốc doanh thu 1 triệu đô la. Cũng trong năm này, mStation đã thu hút thêm được 500 ngàn đô la vốn đầu tư mạo hiểm từ Carmelo Anthony – một cầu thủ bóng rổ nối tiếng của nước Mỹ (đây là số tiền lớn gấp đôi số vốn mà Daniel Huang và Shawn Dougherty huy động được khi mới khởi nghiệp).

Với số vốn vừa được đầu tư thêm, họ đã mua thêm nhiều nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất. Lúc này, quy mô của mStation đã được mở rộng hơn nhiều so với lúc mới khởi nghiệp và các lãnh đạo của nó đã quyết định di chuyển đến địa điểm mới.

Thêm một điều ấn tượng nữa là chỉ sau một năm hoạt động, mStation đã “thâu tóm” được Mophie – hãng chuyên sản xuất phụ kiện cho Apple. Thương vụ này đã mang lại cho Daniel Huang và Shawn Dougherty nhiều thuận lợi không ngờ. “Tài sản vô hình lớn nhất mà chúng tôi có được từ thương vụ này là mối quan hệ với Apple cũng như mạng lưới khách hàng của họ trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tìm được một cơ hội lớn nữa, đó là được gia công sản xuất vỏ điện thoại cho Apple”, Daniel Huang – bây giờ là CEO của Mophie chia xẻ trong sự phấn khởi.

Với sự nhạy bén vốn có, ngay từ rất sớm Daniel Huang đã dự báo là sớm hay muộn gì thì các loại smartphone cũng sẽ được bổ sung chức năng nghe nhạc. Chức năng này sẽ được người dùng điện thoại khai thác triệt để và do đó điện thoại sẽ mau hết pin hơn. “Các thiết bị dù là Apple hay Android, smartphone hay iPad đều nhanh chóng hết pin khi phải hoạt động quá nhiều”, Daniel Huang nói. Và cũng từ nhận đình này mà Mophie đã thiết kế loại vỏ tích hợp pin cho iPhone không lâu sau đó.

Với loại vỏ Juice Pack tích hợp pin cho iPhone, ngay trong năm đầu tiên được tung ra thị trường (2008), nó đã mang về cho Mophie một khoản doanh thu lên đến 2,6 triệu đô la. Từ thành công đó, Mophie đã nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường nhiều loại vỏ từ điện thoại đến vỏ máy nghe nhạc, máy tính bảng… Tham vọng của Mophie là sẽ cung cấp cho thị trường các loại vỏ "thông minh” hơn trong tương lai gần. Các chiến lược gia của Mophie kỳ vọng sản phẩm của họ được tích hợp thêm những tính năng thực tiển và trí tuệ chứ không đơn thuần chỉ là đồ “bảo hộ”.

Shawn Dougherty - Đồng sáng lập viên của mStation

“Chúng tôi ý thức được rằng, hoạt động của Mophie phải được thay đổi rất nhiều so với mStation trước đây, đó là từ bỏ hoạt động sản xuất loa và sản xuất các loại vỏ thông thường để chuyển sang các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao hơn”, Shawn Dougherty – bây giờ là Giám đốc sản xuất của Mophie chia xẻ.

“Phần lớn doanh thu của Mophie đến từ Apple, và thị trường chủ lực của chúng tôi là khu vực Bắc Mỹ - một lãnh đạo cao cấp khác của công ty phát biểu”. Theo ước đoán của tạp chí Forbes, doanh thu bán hàng trong năm 2013 của Mophie có thể lên đến con số 200 triệu đô la.

Hiện nay, sản phẩm của Mophie cũng đã được các trang web bán hàng trực tuyến hàng đầu thế giới như AT&T và Verizon chào bán qua mạng.

Trong chiến lược mở rộng thị trường của mình, Mophie đặt trọng tâm vào việc phát triển bộ máy tiếp thị. Bước đầu hãng cũng đã đặt văn phòng đại diện ở những khu vực tiềm năng trên thế giới như Châu Âu, Trung Quốc… Bước tiếp theo, Mophie sẽ triển khai việc mở chuổi cửa hàng bán lẻ tại

Nếu như Daniel Huang và Shawn Dougherty có thể cộng tác với Apple thì những doanh nhân Việt chúng ta cũng hoàn toàn có thể cộng tác với Samsung, Nokia, LG… Vấn đề còn lại là chúng ta có tham vọng, có quyết tâm và có thể ĐÁP ỨNG SỰ MONG ĐỢI của những tập đoàn này hay không mà thôi.

 

Gửi lời bình luận





Gương khởi nghiệp khác