Trở thành tỉ phú với 1.000 đô la vốn vay

Thứ tư 19/06/13 7:26 AM

Phi Hùng

Bước vào thương trường từ khi mới 17 tuổi. Đến nay, Fred DeLuca đã là nhà lãnh đạo của một tập đoàn thức ăn nhanh tầm cở thế giới với 25.000 cửa hàng tại 83 quốc gia.


Fred DeLuca

Fred DeLuca được mọi người biết đến như là một nhà lãnh đạo xuất sắc, mạnh mẽ và chuẩn mực. Với niềm đam mê, tài năng và quyết tâm, ông đã xây dựng nên một cơ nghiệp khổng lồ đáng để mọi người thèm muốn và ngưỡng mộ. Tốc độ tăng trưởng và thị phần mà Subway thống lĩnh hiện nay đã vượt xa cả Mcs Donalds, đại gia thức ăn nhanh số 1 thế giới trước đây với số lượng bánh mì kẹp thịt hay xúc xích, pho mát bán ra mỗi ngày gần 5 triệu chiếc.

1. Biết tiếp nhận lời khuyên

Sinh năm 1948, tại Bridgeport, bang Connecticut (Mỹ), trong một gia đình lao động. Cũng như nhiều tỉ phú khác, Fred DeLuca cũng đã từng trải qua thời thơ ấu vất vả và nghèo túng.

Trong một buổi tiệc tân gia vào năm 1965, Fred đã trình bày một cách chân thật về hoàn cảnh túng thiếu mà mình đang gặp phải với chủ nhà là ông Peter Buck (một người bạn lâu năm của gia đình Fred).

Thật ra ý nghĩ của Fred lúc này chỉ là nếu có thể thì nhờ ông Buck giúp đỡ bằng cách cho vay ít tiền để trang trải cho những khoản chi tiêu trước mắt. Vì thời điểm đó Fred chưa từng nghĩ tới việc mình sẽ kinh doanh, ông chỉ mong muốn được theo học ngành y để trở thành bác sĩ.

Mặc dù rất thân với gia đình của Fred, nhưng Buck vẫn từ chối việc cho vay tiền. Bên cạnh đó, chàng thanh niên nhận được ở ông một lời khuyên rằng “Cháu hãy mở hiệu bán bánh mỳ và kiếm tiền từ đó”.

Thay vì thất vọng do bị từ chối việc cho vay tiền, gương mặt của Fred trở nên rạng rở và tươi tỉnh hẳn. Fred nghe theo lời khuyên đó và chấp nhận dấn thân vào con đường kinh doanh.

Muốn có được một cửa hàng để kinh doanh món bánh mì kẹp thịt, yêu cầu đầu tiên là phải có tiền để thuê mặt bằng và mua sắm dụng cụ, nguyên vật liệu… Nhận thấy đây là một con người siêng năng và có chí lớn, nên Buck đã cho Fred vay số vốn ban đầu là 1.000 USD.

Đứng trước một thời cơ mà mình không ngờ tới, Fred đã hăng hái khởi sự kinh doanh. Lúc đầu, cửa hàng bánh mì của Fred được đặt tên là Submarine vì hình thù của loại bánh mì mà Fred bán giống như chiếc tàu ngầm. Về sau, cái tên Submarine được thay bằng Subway vì nó dễ đọc hơn và trở thành thương hiệu chính thức được đăng ký bảo hộ độc quyền.

2. Biết chia xẻ

Phải nói rằng, khởi sự kinh doanh thành công tại Mỹ không phải là việc dễ làm. Ở đất nước này, muốn thành công trong kinh doanh thì sản phẩm của bạn phải có cái gì đó độc đáo và khác biệt để cạnh tranh và tồn tại. Và Fred đã lựa chọn phương thức cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm tuyệt hảo và thái độ phục vụ niềm nở, lịch thiệp.

Tất cả các loại bánh của Subway đều được sản xuất trong ngày ngay tại cửa hàng từ loại bột mì hảo hạng. Toàn bộ thịt để chế biến xúc xích, thịt nguội cũng như các loại rau tươi đều được mua từ các nhà cung cấp có uy tín lâu năm và được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt bởi các nhân viên của Subway.

Với Subway, khách hàng có thể yêu cầu cửa hàng thiết kế tại chỗ các mẫu bánh theo yêu cầu của mình. Bên cạnh đó, khách hàng có thể xem tận mắt những thao tác nướng, cắt, kẹp nhân… rất điêu luyện của Fred. Đó chính là những điểm khác biệt mà Fred DeLuca đem lại cho khách hàng và cũng nhờ những điểm khác biệt đó mà các cửa hàng bánh mì Subway luôn chật kín khách.

Không bao lâu sau khi khởi nghiệp, công việc kinh doanh của Fred đã đi vào ổn định và bắt đầu thời kỳ tăng trưởng. Fred đã tuyển dụng thêm nhân viên và mở thêm một cửa hàng cách địa điểm cũ không xa. Công việc cứ thế phát triển, và chỉ trong thời gian hơn mười năm, Fred đã mở được 16 cửa hàng trong vùng Connecticut. Với Fred lúc này, con số 16 cửa quả là quá nhỏ bé, ông đã quyết định mở rộng quy mô kinh doanh hơn nữa. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Fred mà chỉ một năm sau, số tiệm bánh mang thương hiệu Subway đã vượt qua con số 30.

Tuy công việc kinh doanh của Fred ngày càng thịnh vượng, nhưng các tiệm bánh mì mang thương hiệu Subway lúc này vẫn theo mô hình kinh doanh độc quyền. Trong một lần tham vấn Peter Buck, (người cố vấn tin cậy và cũng là ân nhân đã truyền cảm hứng khởi nghiệp cho Fred trước kia), ý tưởng nhượng quyền kinh doanh bắt đầu nhen nhóm trong đầu Fred.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh của Fred cũng độc đáo và khác lạ. Các đối tác nhượng quyền kinh doanh của thương hiệu bánh mì Subway không những được chủ động trong việc thiết kế cửa hàng và thiết lập mô hình quản lý, mà họ được quyền lựa chọn nhà cung cấp vật tư, nguyên liệu theo ý của mình. Công thức làm bánh cũng như các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị tại mỗi cửa hàng nhượng quyền đều do chủ cửa hàng định đoạt, Fred chỉ hỗ trợ đối tác của mình nghiệp vụ kế toán.

Với cách làm sáng tạo của Fred, các đối tác của nhượng quyền kinh doanh được hoàn toàn “tự do”, tất nhiên là sản phẩm của họ phải mang thương hiệu Subway. Bằng cách làm này, Fred chỉ việc “nhẹ nhàng” thu phí bản quyền của các cửa hàng. Quyết định đúng đắn đã đem lại thành công to lớn cho thương hiệu Subway vì lúc này số cửa hàng nhượng quyền kinh doanh của Fred đã lên đến… 1.000 và phân bố trên toàn lãnh thổ nước Mỹ. Nhưng cũng chỉ hai năm sau đó (năm 1988), số cửa hàng lại tăng lên gấp đôi.

3. Và biết… thay đổi

Chỉ với 1.000 USD vốn vay ban đầu, Fred không những đứng vững và lớn mạnh trên thị trường thức ăn nhanh, mà ông còn dẫn dắt tập đoàn của mình vượt xa các đối thủ khổng lồ khác. Thực tế Subway chỉ là một loại thức ăn nhanh thuần tuý. Nhưng tính linh hoạt của mô hình kinh doanh cũng như sự nhạy bén của ông chủ thương hiệu đã làm cho nó ngày càng có sức thu hút đối với khách hàng. 

Ngay từ rất sớm, Fred đã nhận thấy rằng nếu chỉ là thức ăn nhanh đơn thuần và giàu dinh dưỡng, liệu Subway có còn phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng được trẻ hoá và không ít người trong số đó rất lo ngại hiện tượng thừa cân? Và với một bộ óc thông minh, nhạy bén, Fred đã định hướng người tiêu dùng bằng khái niệm “Subway là thức ăn nhanh có lợi cho sức khoẻ”.

Mặc dù sau đó không lâu, các đại gia tên tuổi khác trong lĩnh vực thức ăn nhanh như McDonald, Burger King… cũng chạy theo khái niệm “có lợi cho sức khoẻ”. Nhưng họ không thể nào đuổi kịp Subway vì một lý do khá đơn giản là khách hàng đã “mặc định” các thương hiệu nói trên là những chiếc bánh hoặc khoai tây chiên giàu chất béo.

Giờ đây, với tâm thế là người dẫn đầu trong lĩnh vực “thức ăn nhanh có lợi cho sức khoẻ”, Subway cứ thế vô tư thâm nhập vào mọi phân khúc thị trường, trong khi các đối thủ của mình gần như phải đứng ngoài cuộc với sự nuối tiếc.

Gửi lời bình luận





Gương khởi nghiệp khác