Từ “binh sĩ” thành “chủ tướng”: Đâu là phép mầu?

Thứ sáu 07/06/13 8:11 AM

Thuỷ Tiên

Chỉ với ba tháng ngắn ngủi, Avi Yashchin từ một nhà quản lý vốn đầu tư cho Lehman Brothers (với tổng trị giá lên đến 42 tỷ USD) đã phải ra ngoài làm việc tại một văn phòng tạm bợ được đặt giữa 2 trong 4 chiếc giường của những người bạn cùng phòng với ông.

Khi Lehman Brothers phá sản vào  năm năm 2008, Yashchin trở thành người thất nghiệp. Kể từ đó ông khởi nghiệp với CleanEdison, một công ty chuyên về đào tạo – huấn luyện nghiệp vụ trong lĩnh vực công nghiệp – xây dựng xanh đặt trụ sở tại New York.

Sự kiện Lehman Brothers phá sản thật sự là một cú sốc buộc ông phải thay đổi sở trường của mình. “Trong một môi trường lớn, bạn sẽ thấy dường như có sẵn người trợ giúp nếu gặp phải vấn đề”, Avi Yashchin chia xẻ. Kể từ đây, “con lắc đã đổi chiều”.

Để tránh va chạm với bạn gái của người bạn cùng phòng, Yashchin đã thuê một căn phòng khác gần căn hộ của ông và dùng nó cho việc chiêu mộ nhân tài ở Starbucks. Ông nhanh chóng được người ta biết đến như một chuyên gia lắp đặt trang thiết bị nội thất đồng thời ông cũng kiêm luôn chức vụ tư vấn pháp lý. Với những gì ông đã có trong tay, cùng với việc huy động thêm vốn tại Lehman (cứ mỗi một dữ liệu hợp pháp tại ngân hàng có giá là 200 đô la Mỹ), chỉ trong vòng ba năm, lợi tức của Yashchin đã tăng trưởng không ngừng. Thống kê vào năm ngoái cho biết tổng thu nhập của ông lên đến trên 3,5 triệu Mỹ kim với 22 nhân viên làm việc chính thức.  “Chúng tôi đã làm ra tất cả chỉ với một số vốn vô cùng ít ỏi”, ông nói.

Muốn thay đổi từ một nhân viên làm công ăn lương thành một nhà doanh nghiệp thực thụ đòi hỏi bạn phải khai triển một tư duy kinh doanh mới. Dưới đây là sáu bước để giúp bạn dễ dàng chuyển đổi:

1. Xem xét kỹ điều khoản bồi thường trên hợp đồng lao động của công ty cũ

Khi rời khỏi công ty để bắt đầu sự nghiệp của riêng bạn, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về bản hợp đồng lao động với công ty cũ, phát biểu bởi ông Ross Kimbarovsky, một cựu luật sư từng làm việc với các doanh nghiệp nhỏ về các vấn đề sở hữu trí tuệ trong 13 năm qua, trước khi sáng lập công ty riêng của mình vào năm 2007. Có một số công ty sẽ đưa ra các điều khoản về tính bảo mật và giao ước không cạnh tranh để ngăn không cho bạn tiết lộ thông tin mật của họ, và buộc bạn phải làm việc trong một thị trường nhất định hoặc một phạm vi địa lý cho phép trong một khoảng thời gian. Những hạn chế đó chỉ được quy định trên văn bản, vì vậy không có nghĩa là chúng hợp lý hoặc là bạn không thể thay đổi chúng, Kimbarovsky nói. Trong trường hợp này phải cần nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia pháp lý. “Điều cuối cùng bạn muốn là người chủ cũ của bạn đe dọa kiện bạn khi bạn đang bắt đầu khởi nghiệp”,  ông nói (cười).

2. Khai thác triệt để mọi nguồn lực cũ

Trước khi Công ty TNHH Sản xuất Nehemiah được đồng sáng lập bởi Richard Palmer vào năm 2009 chuyên về chế tạo các sản phẩm chăm sóc trẻ em và bảo dưỡng nhà xưởng ở Cincinnati, Richard Palmer cũng  từng làm việc cho Procter & Gamble, Ernst & Young và cả Deloitte. Mặc dù ông đã thôi việc ở P & G tám năm rồi, Palmer và đối tác kinh doanh của ông (cũng là một cựu nhân viên của P & G) vẫn giữ liên lạc với những mối  giao dịch ở đó. Những kết nối của họ cho phép họ hợp tác với P & G trên một hợp đồng nhượng quyền kinh doanh mà ngày nay là nguồn thu chính của Nehemiah. Giữ liên lạc với các đồng nghiệp cũ của công ty là một trong những phương thức hiệu quả nhất để mở rộng việc kinh doanh của bạn, ông Palmer trình bày, người cũng nhờ vào các mối quan hệ của mình tại Deloitte để có được khách hàng khi ông làm việc như một nhà tư vấn độc lập trước khi bắt đầu khởi nghiệp với Nehemiah.

3. Hãy chuẩn bị tin thần cho một ngày làm việc dài hơn

Thông thường, mọi người muốn tự làm chủ lấy mình bởi vì họ đang phải chịu đựng sự mệt mỏi với giờ làm việc kéo dài cùng một công việc chẳng mấy hấp dẫn trong một công ty. Nhưng hãy thật thận trọng. “Nếu nguyên nhân khiến bạn muốn thay đổi là do bạn đã chán ngấy với cuộc đời làm thuê và không còn muốn làm việc 12 giờ một ngày nữa... thì có thể bạn sẽ phải nhận một cú sốc từ điều đó”, Kimbarovsky nói. Ông là người đã thường làm việc suốt  tuần khi bắt đầu tác nghiệp cho một công ty chuyên phác thảo cách trình bày và dịch vụ viết sách có trụ sở ở Chicago, “Bạn sẽ phải “khuân vác” rất nhiều thứ trên lưng khi tự mình làm chủ”.

4. Tìm nguồn trợ giúp từ bên ngoài

Bởi vì sẽ không có nguồn lực tài chính vô hạn để bạn tùy ý sử dụng, là chủ một doanh nghiệp nhỏ, tất cả mọi thứ sẽ được đặt hết trên đôi vai của bạn. Điều đó có nghĩa là việc quan trọng là bạn phải tìm kiếm thêm nguồn nhân lực và vật lực từ bên ngoài. Palmer thường tin tưởng những chuyên viên cung cấp ý tưởng cho sản phẩm. “Chúng ta có thể làm nhanh hơn và có chất lượng cao hơn rất nhiều khi chúng ta sẵn sàng hợp thành một nhóm với những người khác để mang lại nhiều thứ hơn cho thị trường”, ông phát biểu. Tạo dựng những mối quan hệ bên ngoài đồng nghĩa với việc rời khỏi văn phòng và nhận điện thoại thường xuyên hơn khi bạn làm việc cho một công ty. “Tôi đã chuyển từ một người suốt ngày chỉ nhận cuộc gọi đến của mọi người thành một người tạo ra 100 cuộc gọi đi  mỗi ngày”, Yashchin nói.

5. Chọn  thị trường mục tiêu một cách khôn ngoan

Với một tập đoàn kinh doanh lớn, người ta nghĩ rằng nó có nhiều điều kiện để dễ dàng nắm bắt nhiều thị trường lớn, nhưng một chủ doanh nghiệp nhỏ, có lẽ bạn cần phải lựa chọn một phân khúc thị trường nhất định. “Trong giới doanh nhân, bạn thực sự có quyền năng thâu tóm toàn bộ thị trường”, Diego Saenz chia sẻ, ông  là người đã rời khỏi tập đoàn Wackenhut vào năm 2000 để điều hành hai trang web, trang thứ nhất nói về sức khỏe vật nuôi PetPlace.com và trang thứ hai là trang web cung cấp thông tin Boca Raton có văn phòng làm việc đặt ở Fla. “Với bước khởi đầu như trên, bạn sẽ lần lượt có trong tay từng mắc xích của toàn bộ thị trường”. Việc liên kết những mắc xích đó thành một chuổi có thể phụ thuộc vào một số thử nghiệm và một vài tổn thất. Ở thời kỳ đầu, PetPlace.com tập trung vào nhóm khách hàng là những bác sĩ thú y cho tới khi Saenz xác nhận rằng có nhiều chủ sở hữu vật nuôi hơn là bác sĩ thú y. Vào năm 2006, ông và cộng sự của mình đã bán trang web về ngành thú y và tập trung vào các nhóm khách hàng là những chủ sở hữu vật nuôi, một động thái làm tăng doanh thu lên gấp ba lần (3triệu USD) trong năm 2010.

6. Dám mạo hiểm

Ở những công ty lớn, những quyết định quan trọng rất hiếm khi được đưa ra vội vã. Tuy nhiên, một nhà kinh doanh lại sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn và đưa ra nhiều hơn những phát quyết kiểu “tên bay”. Chín năm trong việc điều hành PetPlace.com, Saenz nhận thức được rằng công ty của ông cần phải cải thiện vòng quay tiền mặt. Không có một trù tính kinh doanh hoặc một nhà kho để chứa hàng tồn trữ, ông đã mua một ngàn túi sản phẩm lót chuồng dành cho mèo để bán trực tuyến như là một thử nghiệm thương mại điện tử. Một năm sau, sau khi mở rộng lựa chọn sản phẩm của mình, các trang web thương mại điện tử đã tạo ra 1 triệu USD doanh thu bán hàng và là một phần quan trọng của doanh nghiệp trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hôm nay. “Khi bạn đang xây dựng một khởi đầu... bạn cần phải quyết đoán hơn, dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro để tạo dựng cho mình một thương hiệu”, Saenz đã nói . “Chúng tôi không có lời giải đáp, nhưng chúng tôi biết làm cách nào để luôn đi đúng hướng”.

Gửi lời bình luận





Gương khởi nghiệp khác