Những lời khuyên hữu ích cho người khởi sự doanh nghiệp

Thứ ba 22/10/13 5:53 AM

Lê Phú Hùng

Không có mẫu số chung tuyệt đối cho các doanh nghiệp thành công, nhưng chắc chắn có sự tương đồng nhất định.

Dù có khác nhau về quy mô đầu tư, lĩnh vực hoạt động, chủ sở hữu… thì mọi doanh nghiệp mới khởi nghiệp vẫn phải có đầy đủ những yếu tố cơ bản như nhau, đó là có ý tưởng kinh doanh khả thi, có thị trường tiềm năng và có sản phẩm, dịch vụ đáp ứng sự mong đợi của khách hàng.

Bên cạnh đó còn một thứ quan trọng hơn nữa nhưng không thể đoán trước được, đó là tố chất lãnh đạo của chủ doanh nghiệp. Các nhà tài phiệt trong giới đầu tư mạo hiểm trên thế giới đã đúc kết và chia xẻ quan điểm của họ về các yếu tố dẫn đến thành công cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp gồm:

1. Luôn luôn linh hoạt

Điều này tất nhiên bao gồm sự linh hoạt trong cuộc sống cũng như công việc, một tố chất mà không phải doanh nhân nào cũng có. Nếu sở hữu tố chất này, việc vận hành doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên thuận lợi hơn, thậm chí có thể dễ dàng xoay chuyển tình thế vào những thời điểm khó khăn nhất. Và quan trọng hơn là bạn sẵn sàng thay đổi hoặc từ bỏ ý tưởng kinh doanh ban đầu để thích nghi với hoàn cảnh thực tế nếu nó không thật sự khả thi. “Nếu không linh hoạt, hầu hết doanh nghiệp mới khởi nghiệp đều gặp thất bại. Ở các doanh nghiệp khởi sự thành công, ý tưởng kinh doanh ban đầu của nó có thể được thay đổi một, hai lần hay thậm chí nhiều hơn thế nữa". Một nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp cho biết.

Trường hợp Fabulius.com là một ví dụ cụ thể. Ý tưởng và mục tiêu ban đầu của các nhà sáng lập Fabulius.com là xây dựng và phát triển trang web này thành một mạng xã hội cho cộng đồng người đồng tính. Nhưng họ phải rất vất vả suốt một thời gian dài mới thu hút được một lượng truy cập khiêm tốn và tất nhiên không đạt được mục tiêu đề ra. Họ quyết định đóng cửa Fabulius.com để xây dựng một trang web mới ba tháng sau đó. Đó là trang Fab.com chuyên giới thiệu, quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm đèn flash và đồ gia dụng được thiết kế theo phong cách riêng. Ngày nay, Fab.com là công ty có tổng giá trị tài sản hơn 100 triệu USD với số lượng khách truy cập thường xuyên hơn 1,5 triệu người và đặc biệt là Fab.com đã thu hút được 40 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm. 

2. Sử dụng người nhiệt tình, không chỉ trí tuệ

“Sử dụng người thông minh hơn mình luôn là lựa chọn tốt, nhưng tốt hơn nữa là bạn nên sử dụng người đam mê công việc. Thường thì các ông chủ là người đầu tiên có mặt tại nơi làm việc vào buổi sáng và là người ra về sau cùng vào cuối ngày làm việc”, một nhà đầu tư tài chính chia xẻ.

Với những người nhiệt tình và có tin thần trách nhiệm cao (tất nhiên là phải có trí tuệ), họ luôn mang đến cho doanh nghiệp của bạn một phong cách trẻ trung và năng động. “Tôi nhận thấy nhiều công ty phải luôn luôn duy trì số lượng nhân viên nhiều hơn mức cần thiết. Vì tại đây, họ phải lấy số lượng để bù đắp cho sự thiếu hụt của lòng nhiệt tình. Cách tốt nhất là bạn chỉ thuê những người sẵn sàng xắn tay áo để xử lý công việc”, một nhà đầu tư nói.

3. Nhận ra điểm yếu của chính mình

“Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công và được nhiều người biết đến mà tôi từng gặp đều có một điểm chung, đó là họ nhận diện được điểm yếu của chính họ”, một nhà đầu tư cho biết. Điều này rất quan trọng vì nó là cơ sở ban đầu để xây dựng một đội ngũ nhân lực mạnh. Khi bạn nhận diện được điểm yếu của mình, bạn sẽ biết cách tuyển dụng hoặc liên kết với những cộng sự thích hợp để họ “điền vào chỗ trống”.

Đây cũng là bí quyết để Wichcraft, một hiệu bánh sandwich nổi tiếng tại New York gặt hái thành công. Vào năm 2003, Jeffrey Zurofsky và Sisha Ortuza thành lập cửa hàng đầu tiên của họ. Trong cửa hàng này, Tom Colicchio – bếp trưởng, một người ít nói nhưng luôn được mọi người xem như một ông chủ thứ ba. Trên thực tế Jeffrey Zurofsky và Sisha Ortuza có chung một điểm yếu và Tom Colicchio là người thích hợp để “điền vào chỗ trống” của họ. Nhờ “biết người biết ta” mà hiện nay số tiệm bánh của Wichcraft đã lên tới hàng chục. 

4 . Sẵn sàng tái cấu trúc

Có một nguồn nhân lực mạnh là điều rất quan trọng, tuy vậy bạn vẫn có thể tái tổ chức bộ máy nếu thấy cần thiết. Phải thường xuyên, liên tục đổi mới để tồn tại với hoàn cảnh hiện tại và phát triển mạnh trong tương lai. Giữa 100 triệu đồng và 10 tỉ đồng luôn có khoảng cách và sự khác biệt rõ rệt. Do đó mà ở mỗi giai đoạn khác nhau, cần có một mô hình quản lý khác nhau. Đây là một việc không dễ làm, đòi hỏi lãnh đạo doanh nghiệp phải có quyết tâm, nghị lực và một tầm nhìn lớn. Nhưng nếu làm được điều này vào những thời điểm thích hợp, có nghĩa là bạn đã mang lại cho doanh nghiệp của mình một luồng sinh khí mới và đã nắm trong tay một nữa thành công.

Ngay cả các doanh nghiệp được xem là rất thành công, đôi khi đội ngũ lãnh đạo và cơ cấu nhân sự của họ vẫn phải được xem xét lại, Facebook là một ví dụ. Để thâm nhập vào thị trường điện thoại di động thông minh, Facebook đã “trải thảm đỏ” để đón thêm các kỹ sư thuộc các ngành điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin và các lĩnh vực kỹ thuật, quản trị khác đến Facebook làm việc. Bên cạnh đó, Facebook cũng đã chuẩn bị thật tốt khâu PR, quảng cáo cho sản phẩm mới của họ. Cơ cấu sản phẩm thay đổi dẫn đến cấu trúc nhân sự của Facebook cũng thay đổi theo. Việc tái cấu trúc của Facebook đòi hỏi những nhà quản lý quan trọng hàng đầu của tập đoàn này phải hầu như liên tục báo cáo về tiến độ thực hiện dự án cho Mark Zucker, điều mà trước đây họ chỉ thực hiện theo định kỳ. 

5. Được khách hàng tín nhiệm và yêu mến

Đôi khi một sản phẩm mới vừa thâm nhập thị trường lập tức được một bộ phận khách hàng đón nhận và yêu thích. Nhưng sau đó, họ phát hiện ra phần còn lại của thế giới không thích sản phẩm đó. Và họ đã thay đổi, tức là họ không còn hứng thú sản phẩm mà mình đã mua.

Đó là một lý do để các doanh nghiệp luôn luôn phải lắng nghe phản hồi của khách hàng. Ngay cả những thông tin phản hồi tiêu cực nhất của khách hàng cũng có thể dẫn đến hành động và kết quả tích cực. Nó buộc các doanh nghiệp hoặc phải sửa chữa điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ hoặc thái độ chăm sóc khách hàng để có được sự yêu mến và tín nhiệm của họ.

6. Có một chút đam mê

Hãy dành cho công việc kinh doanh của bạn một niềm đam mê, nhưng không phải là đam mê tiền bạc.

Doanh nghiệp của bạn không bao giờ thành công nếu nó chỉ được điều khiển bởi tiền bạc cả”, một nhà đầu tư phát biểu.

Gửi lời bình luận





Cẩm nang khởi nghiệp khác