Bốn kỹ năng quan trọng với mọi nhà quản lý

Thứ sáu 08/11/13 22:19 PM

Phi Hùng

Bốn kỹ năng quan trọng dưới đây là hành trang mà mọi nhà quản lý nên trang bị để điều hành công việc hiệu quả. 

Thứ nhất là khả năng phát triển tri thức, thứ hai là kỹ năng kiểm soát cảm xúc, thứ ba là kỹ năng truyền thông và cuối cùng là khả năng thích nghi với mọi sự thay đổi. Sau đây là phân tích ngắn gọn của mỗi kỹ năng và làm thế nào phát triển những kỹ năng này nhằm cải thiện công tác quản lý của bạn.

1. Phát triển tri thức. Kỹ năng này được phát triển thông qua quá trình rèn luyện, học tập và khám phá, tích lũy từ kinh nghiệm của cuộc sống. Mặc dù đây là việc làm vô cùng khó khăn với những người mà tuổi đời không còn trẻ nữa. Nhưng nếu kiên nhẫn, bạn vẫn có thể tiếp thu từng bước một từ thực tế công việc của mình, từ những phương tiện có trong tay và từ những người xung quanh bạn.

2. Kiểm soát cảm xúc. Kỹ năng này vừa được phát triển bởi quá trình rèn luyện và học tập, vừa được hình thành theo phản xạ tự nhiên. Bạn nên trao dồi kỹ năng kiểm soát cảm xúc thật tốt để hạn chế tối đa những cảm xúc tiêu cực của bản thân, đồng thời ngăn chặn hiệu quả việc bị tấn công tình cảm từ bên ngoài. Tại sao điều này lại quan trọng đối với một nhà quản lý? Bởi vì đôi khi có những cảm xúc hoặc những tình huống phát sinh ngoài tầm kiểm soát có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và sự nghiệp của họ. Hãy lắng nghe và thấu hiểu chính mình, đồng thời biết cách kiểm soát hiệu quả cảm xúc. Điều này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc nhận ra những cảm xúc từ những người khác và giúp họ (hoặc ít nhất là giúp bạn) xử lý tốt vấn đề.

3. Truyền thông. Kỹ năng này giúp bạn quản lý hiệu quả các mối quan hệ xung quanh. Việc này sẽ dễ thực hiện hơn khi bạn nắm vững hai kỹ năng vừa nói ở trên, vì khi bạn nhận ra cảm xúc của người khác, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh hành vi và thông điệp của mình. Nắm vững kỹ năng truyền thông, bạn không chỉ biết nói, mà còn biết lắng nghe, thấu hiểu và thể hiện sự đồng cảm; để dễ dàng chăm sóc và giúp đỡ người khác khi cần. Là một nhà quản lý, biết cách thể hiện sự đồng cảm với nhân viên và khách hàng sẽ tốt hơn cho bạn, hãy tích cực rèn luyện để có được điều đó. Ngoài ra, kỹ năng truyền thông còn là một thành tố quan trọng giúp nhà quản lý thực hiện tốt hơn chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Để thực hiện hoàn hảo điều này, bạn cần phải đầu tư thêm nhiều thời gian và kiên trì rèn luyện hơn nữa để có thể lắng nghe, cảm nhận và thấu hiểu sự kỳ vọng của khách hàng, từ đó đáp ứng sự kỳ vọng đó bằng sự tập trung cao nhất có thể.

4. Thích nghi với mọi sự thay đổi. Đây là khả năng cần có ở mọi nhà quản lý để ứng phó kịp thời với mọi sự thay đổi. Kỹ năng này không chỉ giúp bạn nhận ra một nhu cầu thay đổi, mà nó còn giúp bạn hiểu biết cũng như nắm vững quá trình thay đổi và tự tin hơn trong việc tìm giải pháp để thích ứng với sự thay đổi đó. Nên nhớ rằng đây là điều rất quan trọng đối với bạn. Nếu không tin tôi thì bạn cứ thử nhìn vào lĩnh vực công nghệ trong những năm gần đây, bạn sẽ nhận ra rằng những nhà quản lý thích nghi tốt với sự thay đổi hoặc đi đầu trong việc tạo ra sự thay đổi là những nhà quản lý đang tồn tại và làm chủ cuộc chơi. Hãy nắm vững kỹ năng này để nhận biết nhu cầu thay đổi, chấp nhận nó và tận hưởng những thành công do nó mang lại.

Nếu bạn có thể phát triển bốn kỹ năng nói trên, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà bạn điều hành, quản lý sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Bạn sẽ kiểm soát tốt bản thân, nhận ra những vấn đề mới phát sinh và tích cực chủ động giải quyết hiệu quả những vấn đề đó. Cũng như đồng tiền, mọi thứ đều có giá trị riêng của nó. Bất điều gì bạn muốn xây dựng và phát triển cũng cần phải có thời gian.

Gửi lời bình luận





Kiến thức quản lý khác