Làm thế nào để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên

Thứ hai 28/05/12 3:11 AM

Là chủ doanh nghiệp hoặc nhà quản lý, đương nhiên bạn nhận thức được rằng tinh thần làm việc của nhân viên quan trọng như thế nào đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.


Microsoft không chỉ được cả thể giới biết đến bởi hoạt động kinh doanh

Muốn hoạt động kinh doanh thành công, bạn cần phải áp dụng nhiều chính sách khác nhau để đảm bảo rằng nhân viên của bạn luôn có tinh thần trách nhiệm cao và sự hài lòng trong công việc.

Vì tinh thần làm việc của nhân viên kém có thể dẫn đến hệ quả là năng suất lao động thấp và khách hàng không hài lòng, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sống còn của doanh nghiệp.

Có nhiều cách bạn có thể áp dụng để nâng cao tinh thần làm việc tại doanh nghiệp của mình. Hãy tham khảo những cách dưới đây:

1. Hãy là một người quản lý, không phải là một ông chủ

Không ai thích bị “chỉ bảo” phải làm gì. Do đó, bạn phải chắc chắn rằng mình đang sử dụng các kỹ năng quản lý kinh doanh chứ không phải đang ra lệnh cho những người xung quanh bạn. Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy mình bị hạ thấp và cảm thấy tổn thương nếu lúc nào họ cũng bị ra lệnh phải làm gì.

Tất nhiên, bạn cũng muốn làm việc hài hòa với nhân viên và tạo cơ hội để họ hiểu và tin tưởng bạn. Vì vậy, không nên vì bạn là ông chủ thì được quyền ra lệnh cho nhân viên mà không hỏi xem họ có sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ hiện tại hay không.

2. Nên cởi mở hơn

Phần đông chủ doanh nghiệp hiểu rằng lực lượng lao động là một trong những tài sản có giá trị nhất của họ. Và họ sử dụng tài sản này một cách khôn ngoan để tạo ra sự tăng trưởng và phát triển trong hoạt động kinh doanh.

Hãy nhớ rằng nhân viên của bạn có thể biết nhiều về hoạt động kinh doanh của bạn, sản phẩm, dịch vụ cũng như hầu hết các khách hàng quan trọng của doanh nghiệp mà bạn có thể thậm chí không biết đến.

Bạn mong muốn nhân viên của mình cảm thấy thoải mái khi chia xẻ những mối quan tâm với bạn như ý tưởng, câu hỏi và thậm chí cả những lời tư vấn. Và khi bạn dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe và hồi đáp những quan tâm của họ, chắc chắn là họ sẽ có tinh thần cao hơn và hài lòng hơn trong công việc của mình cũng như mong muốn tiếp tục làm việc lâu dài hơn với bạn.

3. Hãy tôn trọng nhân viên

Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng nếu họ không nói hay làm bất cứ điều gì tiêu cực đối với nhân viên của mình đã là đủ. Tuy nhiên, nhân viên của bạn muốn được bạn thừa nhận một cách tích cực đối với những nỗ lực của họ trong công việc.

Bạn cũng có thể nâng cao tinh thần làm việc nhân viên bằng cách tôn trọng ý kiến và ý tưởng mà nhân viên của bạn cung cấp. Khi họ chia xẻ y kiến, bạn nên lắng nghe và hồi đáp một cách thích hợp. Ngay cả khi cuối cùng bạn vẫn không sử dụng các ý tưởng mà nhân viên đã đưa cho bạn, họ cũng cảm thấy được tôn trọng bởi vì bạn đã dành thời gian để lắng nghe họ.

Mọi người đều có nhu cầu được tôn trọng và thừa nhận

4. Có chính sách đãi ngộ rõ ràng

Mọi người đều muốn mình thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp và muốn được công nhận đầy đủ những kết quả công việc mà họ đã làm. Bạn có thể thỏa mãn nhu cầu này bằng cách cung cấp các ưu đãi được gắn với các mục tiêu kinh doanh.

Tuy nhiên, bạn cần phải chắc chắn rằng các chương trình khuyến khích đều dễ hiểu và có thể đạt được. Những chương trình khuyến khích quá phức tạp và khó hiểu có thể sẽ làm mất tinh thần nhân viên của bạn.

5. Hiểu rằng nhân viên của bạn còn có cuộc sống ngoài của công việc

Ngày nay, hầu hết các nhà quản lý doanh nghiệp thành công đều hiểu rằng nhân viên của họ luôn mong muốn có một cuộc sống đầy đủ và những đòi hỏi cao hơn ngoài công việc.

Trong khi bạn không thể để đáp ứng tất cả mọi thứ trong cuộc sống của mọi người. Bạn có thể nâng cao tinh thần bằng cách cung cấp các đặc quyền như: thời gian linh động, công việc bán thời gian hoặc làm việc từ xa… để cho phép nhân viên của bạn có thể theo đuổi mục tiêu cá nhân trong khi vẫn làm việc cho doanh nghiệp.

Ánh Hồng - Dịch từ: businessknowledgesource.com

Gửi lời bình luận





Kiến thức quản lý khác