9 yếu tố giúp bạn chiếm lĩnh thị trường

Thứ năm 22/03/12 3:44 AM

Ilya Pozin

Nắm trong tay một sản phẩm, dịch vụ tốt thật ra chỉ là tố chất đầu tiên có thể giúp doanh nghiệp “sống sót” trên thương trường. Muốn phát triển mạnh hơn, bạn cần phải có nhiều hơn thế nữa.

Phải chăng công thức cho thành công bước đầu chỉ đơn giản là: Hãy tạo ra một sản phẩm, dịch vụ tốt?

Chỉ có vậy thôi thì quá đơn giản.

Nếu bạn muốn phát triển mạnh và bền vững, chỉ với một yếu tố là sản phẩm, dịch vụ tốt thôi thì không đủ. Có hàng trăm đối thủ cạnh tranh của bạn sẵn sàng làm điều đó.

Vậy phải có thêm những yếu tố nào?

Gần đây, tôi đã nói chuyện với Ông James Rores, một chuyên gia phát triển kinh doanh và cũng là nhà sáng lập Pipe Coach, một hãng huấn luyện chuyên làm việc với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu gia tăng gấp đôi quy mô, tỷ lệ tăng trưởng hay thị phần của họ.

Dưới đây là 9 yếu tố giúp các doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường theo sách lược của James Rores:

NỘI LỰC

Đối với mọi doanh nghiệp, nội lực là nhân tố quan trọng hàng đầu. Nếu không có nội lực, bạn sẽ không có điều kiện để phát triển. Điều này sẽ làm suy giảm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, theo James Rores.


Điều gì khiến bạn vượt lên trên đối thủ?

Muốn biết nội lực của bạn mạnh đến đâu, bạn cần trả lởi những câu hỏi dưới đây:

1. Việc kinh doanh của bạn có tạo ra lợi nhuận không?

Một câu hỏi khá đơn giản nhưng lại mang tính quyết định. Dù bạn rất đam mê, có mục tiêu và động lực. Nhưng nếu bạn không tạo ra lợi nhuận, bạn sẽ không đạt được mục đích chính của mình.

2. Bạn có thể đẩy mạnh việc gia tăng doanh số không?

Ngoài lợi nhuận, bạn mong đợi điều gì ở tương lai? Doanh số bán hàng chính là xương sống của một doanh nghiệp – có phải ở doanh nghiệp của bạn cũng vậy?

3. Bạn có thể đứng đầu?

Sẽ không là vấn đề nếu tầm nhìn của bạn luôn luôn phát triển cùng với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Và khi thị trường có sự thay đổi thì doanh nghiệp của bạn cũng phải thay đổi để thích nghi.

PHÁT TRIỂN

Khi tình hình tài chính của doanh nghiệp đã đủ mạnh, chính là thời điểm thích hợp để chuẩn bị cho sự phát triển. Sự phát triển của doanh nghiệp sẽ xoay quanh việc tạo ra các mối quan hệ và hấp dẫn khách hàng.

4. Khách hàng của bạn có hài lòng thực sự?

Nếu lúc này, bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho một trong số khách hàng của bạn. Họ sẽ nói gì?

Bạn hãy quan tâm đến suy nghĩ và cảm nhận của khách hàng. Sự hài lòng của họ là một nhân tố góp phần làm cho doanh nghiệp phát triển. Những báo cáo nghiên cứu thị trường không thể mô tả hết những diễn biến của thị trường.

5. Bạn đã có một chiến lược marketing hoàn chỉnh?

Bạn sẽ làm gì với những khách hàng tiềm năng? Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế, nhưng thay vì đầu tư tất cả cho việc thu hút khách hàng mới, bạn nên xây dựng một chiến lược marketing với mục tiêu và phương thức thực hiện thật cụ thể.

6. Sự khác biệt của bạn như thế nào?

Bạn đã khởi sự thành công một doanh nghiệp có nội lực, bước tiếp theo là bạn hãy tìm kiếm nhân tố duy nhất chỉ có ở bạn. Đó chính là điều gì đã tạo ra điểm khác biệt của bạn giữa một “rừng” đối thủ cạnh tranh?

NĂNG LỰC QUẢN TRỊ


Hãy luôn luôn sáng tạo và đổi mới để phát triển

Cuối cùng, bên cạnh nội lực phát triển là nền tảng thì năng lực quản trị cũng nên được đặt lên hàng đầu.

7. Bạn có sáng tạo không?

Những công ty hàng đầu là những công ty luôn luôn biết đổi mới và sáng tạo.

Công ty của bạn có tìm được cơ hội để thay đổi và phát triển, hay chỉ dậm chân tại chổ với những thành công bước đầu?

Đứng yên khi mọi người vẫn tiếp tục cuộc hành trình có nghĩa là bạn chấp nhận bị bỏ lại phía sau.

8. Bạn đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp chưa?

Nên nhớ rằng khi văn hóa doanh nghiệp song hành với sự khác biệt của sản phẩm, dịch vụ sẽ tạo nên cá tính nổi bật cho doanh nghiệp của bạn. Bạn cư xử với khách hàng của mình khác với cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn cư xử với khách hàng của họ ra sao?

Việc thiết lập văn hóa riêng là động lực góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và mức độ nhận diện thương hiệu.

9. Thương hiệu của bạn đang đứng đầu?

Nếu bạn đã có 8 yếu tố nói trên thì việc sở hữu yếu tố thứ 9 đối với bạn sẽ khá dễ dàng.

Bây giờ, nếu thành công thì doanh nghiệp của bạn sẽ là một gương mặt nổi bật trong lĩnh vực hoạt động của mình. Khách hàng sẽ tìm đến bạn cho dù giá bán của bạn có thể cao hơn so với của đối thủ cạnh tranh (tương tự như trường hợp Apple).

Là chủ nhân của thương hiệu hàng đầu, nguồn thu lớn mà nó mang lại hoàn toàn có thể hỗ trợ cho kế hoạch phát triển doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

Hãy luôn tiến về phía trước, vì chỉ như vậy bạn mới giữ được vị trí dẫn đầu của mình.

Bạn nghĩ gì về sách lược của Ông James Rores?

Phan Thị Hải Lý - Dịch từ: Entrepreneur

Gửi lời bình luận





Kinh nghiệm thương trường khác