Ba phương thức thông minh để tăng giá

Thứ năm 02/01/14 15:04 PM

Đinh Thị Hồng

Tăng giá có thể dẫn đến hệ quả xấu là mất khách hàng. Nhưng nếu biết cách làm thì việc tăng giá chẳng những không ảnh hưởng gì đến sức mua mà còn làm tăng thêm tính hãnh diện của thương hiệu.

Sau đây là ba cách bạn có thể tham khảo và áp dụng:

1. Có lý do thuyết phục

Khách hàng thừa hiểu rằng có hàng tá lý do đúng đắn để các doanh nghiệp tăng giá. Ví dụ, nếu nhà cung cấp của bạn tăng giá thì bạn cũng phải tăng theo. Tương tự như thế, nếu chi phí vận chuyển tăng khiến chi phí bán hàng của bạn tăng thì có thể bạn cũng phải tăng giá nếu không còn cách nào khác.

Ngay cả những lý do như “Tôi chợt nhận ra mình đang bán hàng với giá thấp hơn đối thủ” cũng được xem là một lý do chính đáng, vì nó thể hiện sự trung thực. Vấn đề cốt lõi ở đây là việc tăng giá không có gì xấu, với điều kiện là bạn phải có một lý do thuyết phục. Và đừng bao giờ tăng giá với lý do là “chúng tôi tăng giá bán vì muốn có thêm tiền”. Đây là lý do để không ít doanh nghiệp phải chuốc lấy thất bại cay đắng khi thực hiện vệc tăng giá.

2. Chuẩn bị dư luận thật tốt

Nên nhớ rằng trong việc này, khách hàng không thích bị bất ngờ. Vì vậy, trước khi thực hiện việc tăng giá, tốt nhất là bạn nên có sự chuẩn bị dư luận thật chu đáo. Trong những gửi đến khách hàng hằng ngày, hãy giải thích điều gì đang xảy đến với công ty và bắt đầu “nhắc khéo” đến việc tăng giá.

Đây là lúc mà các phương tiện như email hay website phát huy hết khả năng vốn có của mình. Hãy giữ liên lạc và thông tin thường xuyên đến khách hàng của bạn. Đừng lo, họ sẽ không bỏ chạy khi biết mình phải trả thêm một khoản so với thông thường đâu. Nhiều doanh nghiệp có dư thời gian và cơ hội để thông báo với khách hàng của họ, nhưng không biết vì lý do gì mà họ tăng giá một cách đột ngột và bí ẩn khiến khách hàng bực bội và bỏ đi.

3. Ưu đãi cho những khách hàng hiện tại

Ví dụ như bạn phải tăng giá 15%. Thay vì thông báo mức tăng như thế, hãy tăng 20% với những khách hàng mới và chỉ 10% đối với những khách hàng thân thiết. Ngay cả một mức giảm trên mức tăng cũng sẽ truyền đến các khách hàng hiện tại của bạn rằng bạn rất biết ơn sự hỗ trợ của họ và bạn luôn cam kết sẽ mang lại cho họ những mức giá ưu đãi nhất có thể.

Nếu bạn có những lý do chính đáng và thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị cần thiết, thì việc tăng giá của bạn sẽ càng làm gia tăng tính hãnh diện của thương hiệu. Và khách hàng hiện tại của bạn sẽ hài lòng về việc được giảm giá thay vì phát cáu lên vì mức giá mới.

Tất cả những người thất bại đều có một điểm chung, đó là họ không nhận ra rằng lúc họ chạm đến thành công cũng chính là lúc họ từ bỏ nổ lực cuối cùng của minh.

Thomas Edison

 

Gửi lời bình luận





Kinh nghiệm thương trường khác