Một đời xoay quanh chiếc ô tô

Thứ tư 22/02/12 8:17 AM

Có thể mua vài ba miếng đất rồi thong thả đi chơi, hưởng nhàn, nhưng ông Trần Bá Dương lại tìm về Chu Lai, Quảng Nam, với kỳ vọng xây dựng vùng cát trắng hoang vu này trở thành một trung tâm sản xuất ô tô mới tại Việt Nam.

Hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ xe tải được ký kết tại Hàn Quốc với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào ngày 10/11/2011 đã khẳng định vị thế của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) . Bởi động cơ là trái tim của chiếc xe và chỉ có thể chuyển giao công nghệ nếu bên nhận đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, con người lẫn tầm nhìn.

Việc Tập đoàn Hyundai chuyển giao công nghệ cho Thaco là bước đi rất quan trọng trong chiến lược phát triển của Thaco. Để được đối tác chấp nhận ký hợp đồng chuyển giao công nghệ này, ông Trần Bá  Dương, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thaco và các cộng sự đã mất khoảng 2 năm trời để đàm phán, với rất nhiều cuộc khảo sát của đối tác tới đại bản doanh của Thaco ở Khu kinh tế mở Chu Lai. “Đó là thời gian khó khăn, nhưng Thaco cần phải làm và làm rất nỗ lực để có những bước ngoặt mới trong hoạt động”, ông Dương tâm sự.

Sản xuất ô tô trên vùng cát trắng

Cách đây 10 năm, khi chọn Chu Lai để đặt nhà máy sản xuất mới, thay cho cơ sở cũ tại Biên Hoà chật hẹp, không còn đất để mở rộng, ông Dương có lẽ không hình dung hết sự quan trọng của Thaco với khu kinh tế mở này. Những cán bộ của tỉnh Quảng Nam cùng ông Dương ra Hà Nội giới thiệu Dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tải, ô tô bus Chu Lai - Trường Hải với các cơ quan hữu trách vào năm 2003 cũng chỉ hy vọng, có thêm một nhà đầu tư trong nước dừng chân ở vùng quê nghèo, giúp tỉnh giải quyết công ăn việc làm, chuyển dịch cơ cấu sản xuất thuần nông trên địa bàn, chứ không hy vọng quá nhiều về sự phát triển nhanh và vững chắc của Thaco tại đây.

Từ hơn 30 ha đầu tiên được giao để làm nhà máy xe tải, xe bus năm 2002, tới nay, các nhà xưởng của Thaco tại Khu kinh tế mở Chu Lai đã phủ kín diện tích 300 ha. Vùng cát trắng hoang vu ngày nào chỉ có phi lao và xương rồng giờ đã được thay thế bằng cơ ngơi nhà xưởng khang trang. Đằng sau vẻ hoành tráng đó, biết bao mồ hôi, công sức của hàng ngàn công nhân đã đổ xuống để xúc khoảng 2 m cát bề mặt đổ đi và thay vào đó lớp đất mới, tạo nền móng vững chắc cho nhà xưởng và các loài cây khác bén rễ xanh tươi.

Nhưng xây nhà xưởng vất vả một, thì tính toán để trụ vững và phát triển ở nơi không được thuận lợi cả về thị trường lẫn vận chuyển hàng hoá như Chu Lai khó gấp nhiều lần. Nhưng rồi, Nhà máy lắp ráp ô tô tải, ô tô bus ra đời đã đáp ứng nhanh chóng nhu cầu về ô tô của thị trường nội địa. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là đích đến của Thaco...

Dự án sản xuất, lắp ráp ô tô của Thaco tại Chu Lai đang tiếp tục được mở rộng, với sự có mặt của các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng của chính Thaco. Không những vậy, Thaco còn liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài, hình thành các vệ tinh sản xuất linh phụ kiện khác, với kỳ vọng xây dựng Chu Lai thành một trung tâm sản xuất ô tô mới không chỉ của riêng Thaco tại Việt Nam.

Từ xe tải, xe bus, ông Dương cũng mở rộng đầu tư sang làm xe con, với sự hợp tác cùng Kia Motor (Hàn Quốc). Dù đa dạng hóa sản phẩm ô tô là mục tiêu của Thaco, nhưng với những gì Thaco đã làm được, Kia Motor cũng nhận thấy đối tác rất tiềm năng cho mục tiêu thâm nhập thị trường khu vực ASEAN rộng lớn.

Chưa bao giờ tách khỏi ô tô

Nhìn lại quãng đường 15 năm phát triển từ kinh doanh thuần túy chuyển sang lắp ráp, sản xuất ô tô ở quy mô lớn rồi tiến sâu vào làm phụ tùng, linh kiện, hoạt động của Thaco chưa bao giờ tách khỏi hai chữ ô tô. Từ gốc rễ này, Thaco hiện đã vươn tay, đột phá sang nhiều lĩnh vực khác, nhưng tất cả đều xuất phát từ việc phục vụ sản xuất ô tô phát triển bền vững.

Ngay cả Dự án “Một điểm dừng nhiều tiện ích cho ô tô và cuộc sống” bắt đầu được triển khai ở một số thành phố lớn, hay hoạt động cho thuê tài chính và bảo hiểm dành cho xe cơ giới mà Thaco đang ấp ủ cũng xoay quanh chiếc ô tô. Tuy nhiên, bước đột phá của Thaco với ô tô được kỳ vọng nhiều ở thời điểm này là Dự án sản xuất động cơ với hợp đồng chuyển giao công nghệ từ Hyundai.

“Từ nay đến năm 2018 không còn nhiều thời gian, nếu không tập trung quyết liệt để nắm bắt các kỹ thuật, công nghệ sản xuất ô tô, tạo được lợi thế cho mình để tham gia thị trường quốc tế, thì những nỗ lực từ trước đến giờ coi như chấm hết”. Những tâm niệm đó cũng là nguồn động viên ông Dương tiếp tục đi sâu vào các công đoạn khó hơn với nhiều yêu cầu cao hơn như làm động cơ ô tô.

Mười năm qua, công sức và tiền bạc mà Thaco bỏ ra để tạo dựng cơ sở vật chất tại Chu Lai tốn kém 10, thì trong giai đoạn tiếp theo, con số này chắc chắn sẽ nhân lên nhiều lần, bởi các đầu tư hiện nay đã chuyển sang giai đoạn cao hơn, khó hơn.

Dù tự tin để đi tiếp vào ô tô, nhưng ông Dương cũng có những trăn trở: “Chúng tôi mong các cơ quan nhà nước nhìn nhận khách quan về việc khuyến khích sản xuất, thông qua các chính sách thuế. Nếu nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất mà thuế cao hơn nhập khẩu thành phẩm, thì doanh nghiệp sẽ không hào hứng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam. Điều này về lâu dài sẽ khiến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp Việt Nam không có những lợi thế riêng, trong khi các nước xung quanh đang rất nỗ lực để hút vốn đầu tư cho sản xuất, với nhiều chính sách ưu đãi”.

Không ngồi chờ có các ưu đãi, hỗ trợ mới làm, ông Dương cho biết, Thaco xác định, phải cố gắng làm thật tốt thì mới mong lọt mắt xanh các nhà đầu tư nước ngoài, để nhận được các chuyển giao về tiến bộ khoa học công nghệ, từ đó mình cũng tiến bộ theo.

Sự nghiệp ô tô mà ông Dương và Thaco theo đuổi còn rất dài và lắm thách thức. Nhưng tôi vẫn mong, một ngày không xa, Việt Nam sẽ có thành phố của những người làm ô tô như Toyota City ở tỉnh Nagoya, Nhật Bản hay Thành phố Dearborn tại Detroit, Bang Michigan, Hoa Kỳ, để người Việt có thể tự hào về tinh thần vượt khó vươn lên của những doanh nhân Việt, góp phần đưa đất nước hóa Rồng.

Nguồn: baodautu.vn

Gửi lời bình luận





Thế giới doanh nhân khác