Cảm ơn nhân viên: Tin thần hay vật chất?

Thứ sáu 14/06/13 1:12 AM

Là một nhà lãnh đạo, bạn có nhiều cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với đội ngũ nhân viên. Để thúc đẩy tinh thần làm việc của họ, tiền bạc không phải là “vũ khí” duy nhất.

Với những nhân viên hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí hoàn thành xuất sắc thì một lời cảm ơn và chúc mừng chân thành là điều mà một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm cần phải làm. Có những lúc, một buổi liên hoan hoành tráng hay một tấm bằng khen chưa chắc đã hiện hết được sự động viên chân thành mà bạn giành cho họ. Hơn nữa, nếu những nhân viên của bạn cho rằng bạn phải làm những việc như trên vì đó là tập quán của công ty hoặc vì lý do nào đó mà bạn phải bắt buộc làm như vậy. Lời cảm ơn phải xuất phát từ trái tim và cũng đừng vì nó mà bạn phải phải tiêu tốn quá nhiều tiền bạc.

Những phương pháp sau đây có thể giúp bạn biểu lộ lòng biết ơn đối với những thành tích quan trọng mà nhân viên của bạn đạt được nhưng bạn cũng không phải mất thêm một khoản tiền không nhỏ để mua lấy sự giả tạo.

1. Giờ giấc linh hoạt

Một trong những lý do khiến chúng ta cảm thấy uể oải nhất là thời gian có mặt ở công ty luôn cố định và gò bó. Đã vậy, đôi lúc có những việc riêng đột xuất nhưng lại phát sinh trong giờ làm việc, chẳng hạn như đến phòng mạch của bác sĩ để theo giỏi những hiện tượng bất thường của sức khoẻ, ghé nhà băng để rút tiền hoặc thậm chí là gặp giáo viên của con cái…

Đối với những người làm việc theo giờ hành chính, những sự kiện như vậy rất khó để họ sắp xếp thời gian. Vì những lần gặp như vậy, họ phải phụ thuộc vào những người khác như bác sĩ, giáo viên. Hơn nữa, nếu “khéo” sắp xếp đi nữa thì thời gian của họ vẫn rất hạn chế. Chẳng có phương pháp nào có thể đo lường được thời gian để giành cho nhân viên của bạn giải quyết những việc riêng nhưng rất cần thiết đối với họ.

Do đó, nếu bạn có thể tạo điều kiện để những nhân viên nói trên có thời gian linh hoạt để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của bản thân và gia đình thì với họ, đây là phần thưởng quan trọng và có giá trị cao nhất. Tất nhiên là bạn đừng bao giờ thưởng cho tất cả nhân viên của mình tặng phẩm vô giá này để họ có được một ít thời gian hiếm hoi vắng mặt ở công ty, rồi sau đó chính họ phải làm bù vào giờ khác.

Nếu mọi người trong công ty đều nhận được phần thưởng này, thì những nhân viên lười biếng sẽ là những người đầu tiên sử dụng nó. Nhưng nếu bạn chỉ dành riêng phần thưởng quý giá đó cho những nhân viên chuyên cần, tận tuỵ với công việc và luôn

2. Cảm ơn bằng thư viết tay

Trong thời đại kỹ thuật số và bùng nổ thông tin, chúng ta đang được trang bị nhiều phương tiện truyền thông phong phú và hiệu quả mà vào những thời đại trước, những điều đó chưa từng xảy ra. Giờ đây bạn không cần phải có mặt tại nơi làm việc của nhân viên mới có thể nói chuyện với họ. Mà đơn giản hơn, bạn chỉ cần soạn thảo nội dung trên thư điện tử và ấn nút “send”, thế là xong. Việc làm đó tuy diễn ra khá thuận lợi và chỉ trong tích tắc, nhưng nó có vẻ khô khan, vô cảm. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để gửi hai chữ “Cảm ơn” đến những người vừa đạt được những thành tích nho nhỏ.

Nhưng với những người đạt được những thành tích quan trọng, cả về quy mô, giá trị lẫn uy tín thì ngoài việc tuyên dương họ tại những sự kiện của công ty, bạn nên gửi đến cho họ những lá thư được viết tay. Tuy ngày nay, nghệ thuật viết tay không còn được xem trọng. Nhưng bạn hãy thử hình dung vào một buổi sáng đẹp trời, bạn đến công ty và nhìn thấy một lá thư cảm ơn được viết bằng tay và để trên bàn làm việc, khi mở ra xem, bạn nhận được lời cảm ơn về sự đóng góp của mình? Chắc chắn rằng bạn sẽ hân hoan sung sướng, và giờ đây bạn hãy đặt nhân viên của bạn vào trường hợp trên để đo lường cảm xúc của họ.

3. Tạo cơ hội giao lưu, học hỏi

Những khoản thưởng bằng tiền hay hiện vật mặc dù có giá trị và ý nghĩa. Nhưng với nhân viên của bạn, nó chẳng giúp ích gì cho công việc của họ sau này, nhất là những người trẻ tuổi. Trên con đường kiến tạo sự nghiệp của mỗi cá nhân, việc quan trọng hàng đầu là có được những kinh nghiệm từ thực tiễn. Nhất là những kinh nghiệm học hỏi được từ nơi đầu tiên đặt chân đến làm việc. Một giải pháp hữu hiệu để bạn giúp nhân viên của mình là hãy tạo điều kiện thuận lợi để họ được mở rộng các mối quan hệ thích hợp.

Khi bạn đã bước lên những vị trí cao trong sự nghiệp, hãy xem xét cẩn trọng và nếu có thể thì hãy từng bước giới thiệu những nhân viên xuất sắc của mình với những đối tác quan trọng để họ làm quen. Bạn không nhất thiết phải trình bày cụ thể về chuyên môn, năng lực hay tầm quan trọng của những nhân viên đó cho các đối tác của mình. Đó là việc của họ, họ đã biết thể hiện những ưu điểm của họ với bạn thì họ cũng sẽ biết thể hiện điều đó với người mà bạn giới thiệu.

Với những nhân viên đã gắn bó lâu năm với bạn, nhất là những người đã gắn bó với bạn từ buổi đầu khởi nghiệp và đã có nhiều cống hiến quan trọng cho công ty, hãy tri ân họ bằng cách trở thành người “đỡ đầu” cho sự nghiệp của họ. Hầu hết mọi người đều muốn tiến lên phía trước để có được những thành tựu quan trọng hơn trong sự nghiệp của mình, nên bất kỳ sự trợ giúp nào cũng có ý nghĩa quan trọng.

4. Những phần thưởng vật chất có ý nghĩa với người nhận

Yếu tố quyết định để việc khen thưởng đạt hiệu quả cao là làm sao để những nhân viên giỏi cảm nhận được sự ưu đãi khác biệt mà họ nhận được tương thích với sự mong đợi của họ. Nếu người nhận phần thưởng là phụ nữ và họ nhận được những phiếu mua hàng giảm giá hay những chiếc vé xem biễu diễn nghệ thuật là giải pháp tối ưu vì nó đánh trúng vào như cầu của đa số phụ nữ. Còn với nam giới và là người thương yêu con cái, hãy tổ chức cho họ những buổi liên hoan dành riêng cho con em của cán bộ, nhân viên trong công ty để họ được giao lưu và thể hiện mình. Hay đơn giản hơn là hãy tặng cho con em của họ những món quà ý nghĩa vào ngày sinh của chúng. Đầy là cách động viên có ý nghĩa hơn nhiều so với những tấm phiếu chi.

Tất nhiên, để thực hiện tốt những việc nêu trên, điều quan trọng là bạn phải có tâm với đội ngũ nhân viên của mình và bộ phận nhân sự cũng phải làm việc hiệu quả. Nắm rõ gia cảnh từng người, hiểu rõ những sở thích hoặc thói quen của nhân viên sẽ giúp bạn tổ chức hoạt động khen thưởng hiệu quả mà không mất nhiều tiền bạc.

5. Yếu tố cốt lõi

Suy cho cùng, việc tuyên dương thành tích của những nhân viên xuất sắc và trao cho họ những phần thưởng vật chất có giá trị là việc làm không hề vô ích. Bạn cần biết rằng ai cũng muốn mình được thừa nhận trước đám đông, vì nó làm cho họ cảm thấy sung sướng và hãnh diện. Ngược lại, khi phê bình một ai đó thì tốt nhất là bạn nên “gói gém” trong một không gian hẹp và càng ít ngưới biết càng tốt để không gây tổn thương cho tin thần và tình cảm của người khác. Mặt khác, làm như vậy những người bị phê bình cũng sẽ biết ơn bạn và từ đó họ sẽ thành tâm khắc phục những sai lầm, khuyết điểm của họ.

Hiểu rõ những quy tắc quan trọng về hành động tri ân và có lòng chân thành, bạn sẽ luôn luôn phát huy mạnh mẽ nguồn lực con người trong công ty của bạn.

Phi Hùng (Theo: Foxbusiness)

Gửi lời bình luận





Văn hóa doanh nghiệp khác