Độc đoán và Quyết đoán: Đâu là phẩm chất tốt?

Thứ hai 04/06/12 7:22 AM

Phẩm chất hàng đầu của nhà lãnh đạo là tính quyết đoán. Tuy nhiên, để chiến thắng áp lực công việc, đôi khi nhà lãnh đạo cũng có cả tính độc đoán.

Đó cũng là lúc mà các nhân viên cảm thấy không được thoải mái trong giao tiếp nội bộ, bản thân sếp cũng khó thu thập được những thông tin cần thiết cho công việc hay những ý tưởng táo bạo, thậm chí có thể đối mặt với nguy cơ mất nhân tài.

Vậy làm cách nào để sếp có thể tự chẩn đoán và điều trị hiệu quả căn bệnh độc đoán của mình?

Các chuyên gia cho rằng, muốn biết mình có độc đoán hay không, các nhà lãnh đạo cần trả lời mười câu hỏi dưới đây:

1. Bạn có cảm thấy khó chịu khi nhận thấy nhân viên nào đó có vẻ như không nhận ra tính khẩn cấp của công việc như chính bạn?

2. Bạn có tự cho rằng mình là một người thích cạnh tranh? Và những người khác có cùng nhận xét như bạn?

3. Những người xung quanh bạn như: người thân, bạn bè… có bao giờ nói rằng bạn là người hung dữ, hiếu chiến?

4. Bạn có chủ động thiết lập và duy trì kênh giao tiếp nội bộ thông suốt với mọi nhân viên không? Họ có cảm thấy thoải mái và chủ động tương tác với bạn bằng cách đưa ra những câu hỏi hay đề xuất, kiến nghị nào không?

5. Bạn có nhận thấy rằng mọi mệnh lệnh của mình đều được mọi nhân viên thi hành nghiêm túc và triệt để?

6. Bạn thường xuyên phải tranh cãi với những người xung quanh?

7. Bạn có thường đưa ra quan điểm của mình? Nó có nhận được sự quan tâm của những người khác?

8. Bạn có chủ động kêu gọi nhân viên của mình đưa ra các đề xuất, kiến nghị hay không?

9. Có bao giờ bạn cố tình khiêu khích những nhân viên giàu cá tính vì bạn cho rằng sự đối đầu sẽ có tác dụng tích cực cho họ?

10. Khi lái xe, bạn có nghĩ rằng một vụ kẹt xe là một cuộc chiến? Bạn có sẵn sàng lấn tuyến, phóng nhanh và vượt ẩu để qua mặt các xe khác?

Bạn sẽ thật sự là một người độc đoán nếu đa số câu trả lời là “Có”.

Nên nhớ rằng quyết đoán và độc đoán là hai tính cách khác nhau. Thường thì những người quyết đoán luôn có nhiều phẩm chất tốt. Họ là những người thẳng tính, bộc trực và đam mê công việc, họ chủ động vượt qua mọi trở ngại để đạt được mục tiêu. Họ cũng là người dũng cảm và có trách nhiệm. Các nhà lãnh đạo quyết đoán cũng thường chủ động công khai những mục tiêu của mình cho mọi nhân viên biết để thực hiện.

Lằn ranh giữa quyết đoán đến độc đoán rất mong manh. Thói độc đoán thường thể hiện trong các cuộc giao tiếp nội bộ giữa sếp với nhân viên, sếp thường hách dịch và không quan tâm đến ý kiến của nhân viên, kèm theo những biểu hiện của kẻ có quyền lực.

Nhà lãnh đạo độc đoán thường hay can thiệp vào công việc mà các nhân viên đang thực hiện, thậm chí có thể tùy tiện yêu cầu mọi người thay đổi thứ tự ưu tiên trong công việc theo ý của mình.

Những nhân viên sợ xung đột thường cam chịu và chọn giải pháp im lặng khi làm việc với sếp, những cũng có những người không kiềm chế được và xung đột đã nổ ra. Sẽ chẳng có gì hay ho khi với cương vị là sếp mà lại đi cãi vã với nhân viên của mình và biết đâu, sự nóng giận trong tranh cãi còn gieo mầm cho những hậu quả tiêu cực.

Vì vậy, để không phải rơi vào những tình huống ngoài ý muốn như trên, các nhà lãnh đạo độc đoán nên tham khảo cách ứng xử của những người điềm đạm, hòa nhã:

• Khi gặp những tình huống căng thẳng phải luôn luôn bình tĩnh.

• Giữ giọng nói ôn hòa và đừng ngắt lời nhân viên.

• Luôn luôn lắng nghe, khi cần thiết có thể xác nhận lại ý kiến của nhân viên trước khi nêu quan điểm của mình.

• Hãy cho nhân viên đủ thời gian suy nghĩ và trả lời khi bạn đặt câu hỏi?

• Luôn tỏ thái độ tôn trọng nhân viên và chủ động để họ được nêu quan điểm, ý kiến của mình. Đừng bao giờ bắt họ phải cấp tốc gặp sếp khi đang thực hiện dỡ dang công việc.

Nhân viên của bạn sẽ luôn nhận được sự vui vẻ và thoải mái khi được làm việc với một nhà lãnh đạo ôn hòa, độ lượng và biết trân trọng sự cống hiến của mọi người. Ngược lại, họ sẽ bị ức chế và bất mãn khi phải làm việc với những nhà lãnh đạo độc đoán, thô bạo. Khi đã vượt qua căn bệnh độc đoán và trở thành người điềm đạm thì chính nhà lãnh đạo sẽ là người thiết lập môi trường giao tiếp nội bộ cởi mở, giúp mọi người trong công ty cảm thấy thoải mái trong công việc. Từ đó họ luôn sẵn sàng chia xẻ những thông tin bổ ích và cống hiển những ý tưởng mới mẻ và có giá trị cho công ty.

 Phi Hùng (Theo: Inc.com)

Gửi lời bình luận





Văn hóa doanh nghiệp khác