Làm thế nào để nhân viên chịu “nói”?

Chủ nhật 10/11/13 15:55 PM

Ánh Hồng

Ở những công ty thành công, môi trường giao tiếp cởi mở và trung thực là hai vấn đề quan trọng hàng đầu. Nếu bạn muốn làm được như họ, hãy chủ trọng việc xây dựng môi trường giao tiếp tốt hơn ngay từ hôm nay.

Yêu cầu bắt buộc để xây dựng mội trường làm việc đoàn kết và luôn sẵn sàng để đối mặt với những khó khăn một cách hiệu quả là bạn cần có những nhân viên biết “nói”. Để làm được điều này, bạn phải tạo ra môi trường giao tiếp cởi mở và năng động khắp công ty. Nếu bạn là người không quen với việc giao tiếp, phương pháp này có thể là một thử thách thực sự. Nhưng khi áp dụng những điều này, bạn sẽ dễ dàng hơn để xây dựng một công ty với những nhân viên tâm huyết và đầy sinh lực, những người không sợ mỗi khi nói lên ý kiến của mình.

Nếu kiên nhẫn thực hiện năm bước dưới đây trong một thời gian nhất định (tất nhiên sau đó bạn phải tiếp tục duy trì và đổi mới), kết quả mà bạn đạt được sẽ là doanh thu tăng trưởng ấn tượng và ổn định.

1. Xây dựng môi trường giao tiếp an toàn

Hãy khuyến khích các nhân viên giao tiếp thường xuyên, trung thực và cởi mở. Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc rằng nên bất đầu tư đâu? Vâng, từ chính bản thân bạn. Hãy gương mẫu thực hiện những gì bạn mong muốn ở các nhân viên và hãy thử đoán xem? Đáp án là họ sẽ làm theo bạn. Khi nhân viên của bạn biết rằng họ có thể nói về những lỗi lầm hoặc hỏi bất cứ câu hỏi nào, dù nó có vẻ nhỏ nhặt hay hóc búa như thế nào đi nữa thì họ vẫn không bị phán xét hay kỷ luật, thì các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn hoặc khai thác tốt các cơ hội sẽ đến nhanh, dễ dàng và hiệu quả hơn.

2. Sáng tạo những phương pháp giao tiếp mới

Hãy tạo ra những phương thức giao tiếp mới trong công ty của bạn. Chẳng hạn như bảo trợ cho một chương trình tìm kiếm ứng nhân viên tài năng. Hay tổ chức một cuộc thi Olympic trong nội bộ công ty. Hoặc thành lập một nhóm đặc biệt để tìm ra cách để cắt giảm chi phí sản xuất; nâng cao khả năng sáng tạo để cho ra đời những dòng sản phẩm mới… Những việc làm này sẽ phá vỡ những thói quen khó thay đổi của các nhân viên lâu năm và những lề lối làm việc lỗi thời của họ, giúp công ty luôn đổi mới để tồn tại và phát triển.

3. Khuyến khích những cuộc nói chuyện cởi mở và trung thực

Giao tiếp trung thực và cởi mở là hai vấn đề tối quan trọng để duy trì sự thành công của công ty. Điều này còn giúp cho chúng ta thích nghi nhanh chóng với thị trường đang thay đổi chóng mặt và cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ lanh lợi. Hãy tạo những phần thưởng để động viên, khuyến khích nhân viên phát biểu ý kiến của mình. Phần thưởng ở đây có thể đơn giản là một câu cảm ơn hay cũng có thể là những đề bạt thăng tiến hoặc một khoản tiền.

4. Những góp ý phải có tính xây dựng

Dù những phê bình thẳng thắn là một điều quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của bất kỳ công ty nào. Nhưng hãy chắc rằng những phê bình này luôn mang tính xây dựng chứ không phải trù dập hay bác bỏ. Hãy cởi mở trước những gì nhân viên đang nói với bạn, hãy lắng nghe và học hỏi từ những điều họ đang nói. Đấy không có nghĩa là bạn sẽ thực hiện hay áp dụng mọi ý kiến của tất cả mọi người. Nhưng với sự lắng nghe chứ không phải phán xét, bạn sẽ khuyến khích nhân viên tìm kiếm những sự cải tiến có thể thực hiện.

5. Thành lập nhóm giao tiếp

Thay vì tổ chức nhân viên theo từng phòng ban, bạn hãy tổ chức họ như là một dự án. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng những đội nhóm có tư duy tích cực, hài hòa và hạn chế tối đa kiểu suy nghĩ “chúng ta đối đầu với bọn họ”, điều rất thường xảy ra giữa các phòng ban. Hãy bắt đầu triển khai dự án bằng một bài xây dựng tinh thần đồng đội, bên cạnh đó cần huấn luyện nhân viên cách hình thành tư duy tích cực. Các nhân viên có nhiều dịp để tiếp xúc trực tiếp với nhau hơn và đây là cơ hội để xây dựng các mối quan hệ ngay cả trước khi dự án thực sự bắt đầu.

Đừng lo sợ việc xáo trộn các phòng ban, vì bạn đã tạo ra một môi trường khuyến khích giao tiếp thân thiện và đoàn kết. Trong môi trường này, đội ngũ nhân viên của bạn cùng hướng về một mục đích chung, đó là thành công của công ty.

Và bậy giờ, bạn hãy thử đánh giá xem nhân viên của bạn có đã thực sự dám “nói” chưa? Nếu đáp án là chưa thì không bao giờ là quá trễ để phá vỡ bức tường đang ngăn cách họ. Nhưng có một điều bạn nên nhớ, mọi chuyện phải được bắt đầu từ bạn. Nếu bản thân bạn cởi mở và trung thực, thì đội ngũ nhân viên sẽ xem bạn như một tấm gương để họ học tập.

Gửi lời bình luận





Văn hóa doanh nghiệp khác