Nghệ thuật kiến tạo nền văn hóa doanh nghiệp

Thứ bảy 10/03/12 17:02 PM

Paul Spiegelman, người sáng lập và là Tổng giám đốc của Công ty Beryl, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng qua tổng đài (Call – Center) ở Bedford, Texas. Spiegelman sẽ chỉ dẫn cho chúng ta 8 thủ thuật để dựng nên một nền văn hóa doanh nghiệp đặc sắc dưới đây.

Chìa khóa của Tình Bạn: Sự thân thiết

Tình bạn ở đây chỉ đơn giản là mang niềm vui trong công việc đến cho nhau. Và chúng tôi làm điều này bằng nhiều cách khác nhau.

Chúng tôi có riêng một phiên bản March Madness (giải đấu loại duy nhất của môn bóng rổ được tổ chức ở các trường đại học mỗi mùa xuân tại Hoa Kỳ), đó cũng là tên của một loạt game thể thao mà cụ thể là môn bóng rổ. Trong trò chơi đó, Giám đốc điều hành của tôi và tôi sẽ chấp nhận mọi lời thách thức.

Chúng tôi làm một đoạn video cho bữa tiệc liên hoan mừng lễ và đó sẽ là cơ hội cho mọi người được cười nhạo tôi. Mà thậm chí, điều đó còn quan trọng đối với các nhà lãnh đạo để họ hành động như một thằng ngốc và diện một bộ trang phục Matador (người đấu bò Tây Ban Nha).

Bạn nên làm bất cứ điều gì có thể để mọi người phấn chấn hơn một chút và có được sự vui vẻ.

Ca tụng và ngợi khen

Bạn muốn được tán dương bất cứ khi nào có cơ hội, trong khi điều quan trọng với tôi là nhận thức rõ những việc tốt mà mọi người đã làm.

Chúng tôi có một chương trình gọi là PRIDE (Peers Recognizing Individual Deeds of Excellence – Công nhận những cá nhân xuất sắc).

Chúng tôi sử dụng một trang web nội bộ và ở đó, mọi người có thể vào xem, họ có thể nhìn nhận một trong những đồng nghiệp của họ theo một trong năm giá trị sống cốt lõi của chúng tôi. Người đó nhận được một giấy chứng nhận, tên của họ được bỏ vào một cái giỏ, và chúng tôi đưa ra năm giải thưởng trị giá 250 đô la cho mỗi giải. Họ yêu thích cảm giác được giúp đỡ lẫn nhau.

Tinh thần cộng đồng

Dù bạn đang ở trong một tập thể nào chăng nữa, tôi nghĩ rằng điều quan trọng là bạn phải kết nối tập thể với khu vực đó. Beryl là một công ty quốc gia. Chúng tôi chỉ ngẫu nhiên đặt trụ sở tại Bedford, Texas, nhưng chúng tôi thực sự muốn tham gia vào cộng đồng địa phương ở đây.

Hàng năm vào ngày 9/11, chúng tôi tham gia một chương trình sử dụng lại các trạm cứu hỏa địa phương. Cũng thế, năm nay chúng tôi đã có 70 người làm điều đó.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi 70 người bỏ lại Beryl một ngày gần đây? Chúng tôi sẽ bị mất doanh thu phải không? Nhưng hãy tưởng tượng mọi người sẽ cảm thấy như thế nào sau khi tay họ vướng bẩn.

Điều đó sẽ làm cho mọi người cảm thấy công việc mà họ đang làm thực sự tốt và có ý nghĩa. Đây không phải là việc viết một tấm séc; mà đây là về việc tham gia hết mình.

Giao tiếp nội bộ

Bạn biết nó quan trọng thế nào, nhưng làm sao việc truyền đạt thông tin được thực hiện thông suốt trong tổ chức của bạn?

Điều này có thể được thực hiện theo nhiều phương pháp và ở nhiều địa điểm khác nhau. Năm giá trị cốt lõi của Beryl được vẽ trên các bức tường ở nhiều nơi. Không phải ai cũng thấy thoải mái khi đặt câu hỏi trong một diễn đàn mở. Do vậy, họ có thể vào “Ask Hall” (Phòng đặt câu hỏi lớn) trên các trang web nội bộ và thảo ra một câu hỏi.

Tôi cam đoan chỉ trong vòng 24 giờ, tôi sẽ trả lời câu hỏi đó và nó sẽ được công bố trong toàn bộ công ty. Hãy tạo cho nhân viên của bạn một môi trường để trực tiếp tham gia các hoạt động và đặt câu hỏi.

Quan tâm – Lo lắng

Chúng tôi muốn quan tâm đến toàn bộ mọi phương diện đời sống của mọi người. Bằng cách nào mà tôi biết được chuyện gì đang xảy đến với 350 con người? Bằng cách nào để một người chỉ đạo làm được điều đó?

Nhân viên của chúng tôi sẽ truy nhập vào một trang web nội bộ được gọi là “Beryl Cares” (Những điều Beryl quan tâm), và họ có thể trình bày sơ qua những gì đang xảy ra trong đời sống của một trong những đồng nghiệp của họ. Nó có thể là một cái chết, một ngày sinh nhật, việc sanh nở, một đám cưới hay một chiến thắng của ai đó trong một cuộc chạy đua ma ra tông... Họ vào các trang web nội bộ và điền vào một mẫu đơn để cho tôi biết có những chuyện gì đang diễn ra. Tôi nhận được một email có kèm theo tên, hình ảnh và địa chỉ nhà của họ. Nó cho tôi biết những gì đang xảy ra với họ. Đó là gợi ý của tôi.

Thực hiện các cuộc gọi điện thoại. Gửi một tấm thiệp ghi lời chúc cá nhân. Đến bệnh viện thăm họ, tới viếng một đám tang. Bất kể đó là chuyện gì. Chúng tôi đã có tất cả các công nghệ, chúng tôi đã có các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng không quên sự giao thiệp cá nhân.

Đào tạo

Trong các doanh nghiệp nhỏ, thật sự khó có thể đưa ra một cam kết đào tạo, huấn luyện cho nhân viên và có được các nguồn lực để làm điều đó. Vì thế, bạn phải tìm ra phương pháp riêng để làm việc này.

Chúng tôi có riêng một trung tâm Học tập Beryl mà chúng tôi đã thành lập nhiều năm trước đây, chúng tôi đào tạo ở đây tất cả mọi thứ. Chúng tôi liên tục tìm kiếm phương pháp, theo một biện pháp nhỏ của chúng tôi, là trở thành một tổ chức học tập trong mắt của các nhân viên của chúng tôi.

Tính nhất quán

Một sự kết hợp của nhiều điều nhỏ bé sẽ là thứ làm nên một nền văn hóa. Song, bạn không thể làm những việc đó một lần duy nhất.

Nếu bạn nói “chúng ta sẽ bắt đầu cuộc vui vào đêm thứ sáu, chúng ta sẽ có một thùng bia và cùng nhau uống bia”. Nhưng nếu bạn không bao giờ làm chuyện ấy một lần nữa, mọi người sẽ cho đó là một cách cư xử không khéo léo, thậm chí họ còn cho rằng bạn không thực sự có thiện ý.

Những việc làm tương tự như vậy phải xuất phát từ trái tim. Bạn phải tạo ra truyền thống. Hằng năm chúng tôi có một cuộc thi tài năng nghiệp dư “Gong Show”. Mọi người chờ đợi nó một cách hân hoan và vui thích. Chúng tôi lặp đi lặp lại những việc đó nhiều lần.

Kết nối

Việc nối kết bản thân với nhân viên trên một phương diện nào đó tôi nghĩ cũng rất quan trọng. Cho nên, tôi đã làm một việc là viết một lá thư cho các nhân viên của tôi. Nó bắt đầu “khởi động” với một điều gì đấy hết sức cá nhân, giống như trong gia đình tôi, và sau đó những thứ ấy đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.

Tôi đưa cho nhân viên một tấm ảnh của những đứa con tôi và họ đã trông thấy chúng mỗi tháng mỗi lớn lên đó là một phần cuộc sống của của tôi và việc ấy đã hình thành nên một sợi dây liên kết giữa tôi với họ.

Bạn không nhận ra là các nhà lãnh đạo, những người có ảnh hưởng tới bạn đã tạo nên cách sống của mọi người, điều đó có thể đúng khi cách sinh hoạt sẽ thay đổi chỉ bằng một tấm bưu thếp đơn giản. Thỉnh thoảng, tôi tham gia vào một ngày hội giả trang hoặc làm một việc gì đó như ngã lăn ra sàn nhà, hành động như một gã khờ, hay bất cứ điều gì để tạo nên sự gắn kết này.

Th. Tiên (Theo: Inc.com)
 

Gửi lời bình luận





Văn hóa doanh nghiệp khác