Tiền không phải là tất cả

Thứ năm 12/06/14 18:40 PM

Chuỗi siêu thị Tesco của Anh ra đời năm 1919 do Jack Cohen - người bán tạp hóa trong một khu chợ ở thành phố London - sáng lập. Đến nay, Tập đoàn Tesco đang hiện diện trên khắp thế giới với hơn 2.200 cửa hàng và 468.000 nhân viên. Để tồn tại và luôn phát triển, Tesco đã thực hành “thuật dụng nhân” chỉ với hai chữ: Khích lệ- một dạng thức “đắc nhân tâm”.

Khác với nhiều công ty quan niệm “tiền thúc đẩy hiệu suất lao động”, Tesco đưa ra chủ thuyết: Tiền quan trọng nhưng không phải là tất cả. Công ty phát triển hay không phụ thuộc vào việc khích lệ nhân viên.

Tesco không chỉ khuyến khích bằng công cụ tài chính- tiền chỉ là nhất thời- mà còn bằng nhiều lợi ích liên quan tới cuộc sống của nhân viên, ví dụ: Thời gian làm việc linh hoạt, quyền chọn cổ phiếu công ty, giảm giá du lịch... Đặc biệt, Tesco đã xây dựng “tháp nhu cầu” 5 tầng rất hiệu quả.

Tầng 1- nhu cầu cơ bản- tạo nơi làm việc tốt, cơ sở vật chất đầy đủ, lương tháng ổn định.

Tầng 2- nhu cầu an toàn- có hợp đồng chính thức, chế độ nghỉ ốm, môi trường làm việc an toàn.

Tầng 3- nhu cầu giao lưu- khuyến khích làm việc theo nhóm.

Tầng 4- nhu cầu được tôn trọng- tôn trọng sự tự tôn, luôn khen ngợi khi nhân viên làm việc chăm chỉ, áp dụng sáng kiến hiệu quả.

Tầng trên cùng- nhu cầu thể hiện bản thân- có kế hoạch phát triển tài năng, tạo cơ hội thăng tiến.

“Đắc nhân tâm” đã tạo nên nét văn hóa doanh nghiệp “đẹp”, góp phần đưa Tesco trở thành tập đoàn kinh doanh siêu thị hùng mạnh. Đúng như Jaime Augusto Zobel de Ayala - Chủ tịch Tập đoàn Ayala (Philippines)- từng nói: Phân biệt được cái nhất thời và cái bền vững rất cần thiết trong quản lý. Một công ty không phải là một hoang đảo mà phải có trách nhiệm với nhân viên, với công chúng và với xã hội!

Theo: Báo Công Thương

 

 

Gửi lời bình luận





Văn hóa doanh nghiệp khác