Bán hàng là hành động của tình yêu thương

Chủ nhật 30/06/13 18:49 PM

Đinh Thị Hồng

Trong hoạt động bán hàng, ý nghĩa chăm sóc và phục vụ khách hàng quan trọng hơn là chiếm lĩnh thị phần và hạ gục các đối thủ.

Rất nhiều nhà kinh doanh diễn tả chiến lược bán hàng của họ sặc mùi bạo lực, như “tiêu diệt đối thủ” hay “chiếm lĩnh thị trường”... Đó là cách các nhà kinh doanh tự hô hào để họ trông trở nên mạnh mẽ và đầy quyền lực, nhưng khách hàng thì không thích thế.

Khách hàng chẳng quan tâm tí gì đến thị phần của bạn, và họ càng không quan tâm đến sự khát khao hạ gục đối thủ tới cùng của bạn. Quan trọng hơn, khách hàng rất ghét thái độ chỉ chăm chăm vào buôn bán khởi nguồn từ những câu nói kể trên.

"Người bán hàng thành công thì nghĩ về việc bán hàng như một nghệ thuật “quan tâm và yêu thương” hơn là đề cao tin thần mãnh liệt thái quá". Gerhard Gschwandtner – tác giả cuốn Selling power được xuất bản gần đây chia xẻ.

Trong kinh doanh, nên sử dụng những từ ngữ mang tính quan tâm và yêu thương luôn mang lại kết quả tốt hơn. Bên cạnh những người cho rằng việc phải nắm lấy tay của những khách hàng là hành động bất đắc dĩ và khiên cưỡng. Chúng tôi đã không ít lần nghe được những cụm từ như “chăm sóc” hay “phục vụ”… Trong vài trường hợp, người kinh doanh sử dụng ngôn ngữ của tình yêu thương bằng một giọng nói nhẹ nhàng và trầm ấm khi diễn tả về những lợi ích chính của sản phẩm. Hoặc họ có thể làm điều đó không bằng lời nói, mà bằng ngôn ngữ cơ thể.

Tôi không nói là những người bán hàng thành công thì không mãnh liệt. Tuy nhiên, họ hướng sự mãnh liệt đó vào bản thân chứ không phải khách hàng. Họ quyết tâm tột độ khi đưa ra những mục tiêu hoặc cam kết với chính bản thân về sự trau dồi học hỏi.

Tuy nhiên, khi làm việc với khách hàng, những người bán hàng tuyệt vời nhất luôn nhớ rằng trách nhiệm của họ là giúp đỡ khách hàng. Và dù bạn có nhìn nhận thế nào, giúp đỡ vẫn là hành động của tình yêu thương.

 

Gửi lời bình luận





Văn hóa doanh nghiệp khác